Dạy học online cần những gì?

Dạy học online cần những gì (1)

Dạy học online cần những gì? Đây chắc hẳn là điều bạn đang thắc mắc. Và ngay sau đây là những thứ bạn cần để có một tiết dạy học online hiệu quả, chất lượng.

Dạy học online cần những gì?

Thiết bị để hỗ trợ dạy học online chắc chắn là không thể thiếu rồi. Vậy chúng là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây:

Máy tính PC/ Laptop/ Máy tính bảng

Các thiết bị PC/Laptop/Máy tính bảng đóng vai trò quan trọng trong việc dạy học trực tuyến. Chúng là phương tiện để kết nối với không gian trực tuyến, chia sẻ thông tin và tương tác với học viên từ xa.

Dạy học online cần những gì

Việc sử dụng PC/Laptop mang lại hiệu quả cao và tiết kiệm thời gian trong việc tìm kiếm tài liệu và tham gia vào các bài giảng. Ngoài ra, PC/Laptop cũng hỗ trợ việc lưu trữ tài liệu, soạn thảo giáo án, xử lý tệp tin và bài tập của học viên. Điều duy nhất cần thiết là kết nối Internet để sử dụng các thiết bị này.

Mỗi loại thiết bị dạy học trực tuyến có những đặc điểm hỗ trợ khác nhau:

  • PC (máy tính để bàn): PC có cấu hình mạnh mẽ, khả năng xử lý tốt và lưu trữ nhiều dữ liệu hơn so với Laptop trong cùng mức giá. Điều này giúp đạt được chất lượng hình ảnh và âm thanh tốt hơn, xử lý tệp tin mạnh mẽ và lưu trữ nhiều tài liệu và bài tập của học viên.
  • Laptop: Laptop tiện lợi để di chuyển, có cấu hình và khả năng xử lý tốt. Tuy nhiên, giá thành cao hơn và khó sửa chữa hơn so với PC. Sử dụng Laptop, người dạy có thể dễ dàng thay đổi địa điểm dạy học và thực hiện các nhiệm vụ như chỉnh sửa giáo án, đánh giá bài tập của học viên,… ở bất kỳ địa điểm nào có kết nối Internet.
  • Máy tính bảng: Đây là loại máy tính nhỏ gọn và tiện lợi nhất, có thể chạy trên hệ điều hành Android hoặc iOS, giúp người dạy dễ dàng mang theo và sử dụng các ứng dụng di động. Tuy nhiên, khả năng xử lý và lưu trữ của máy tính bảng thường không tốt bằng các loại máy tính khác. Do đó, người dạy nên sử dụng máy tính bảng khi cần di chuyển nhiều hoặc không tiện mang theo các máy tính lớn.

Thiết bị cung cấp Internet

Để tổ chức lớp học trực tuyến, Internet là một yếu tố quan trọng không thể thiếu, cho phép người dạy và người học kết nối và chia sẻ tài liệu từ xa. Để đảm bảo điều này, người dạy cần chuẩn bị một trong những thiết bị sau: bộ phát Wifi 4G, USB Wifi, Router, Repeater,… Đây là những thiết bị giúp tổ chức lớp học trực tuyến. Internet là một yếu tố không thể thiếu trong giáo dục trực tuyến ở mọi môi trường.

Một lời khuyên quan trọng là người dạy nên chọn một gói dịch vụ Internet tốt, với đường truyền mạnh và ổn định, để tránh tình trạng hình ảnh và âm thanh bị gián đoạn trong quá trình giảng dạy.

Ngoài giờ học, người dạy có thể sử dụng Internet để tìm kiếm các tài liệu từ một kho tài liệu phong phú. Điều này sẽ giúp người dạy có thêm nhiều ý tưởng để tổ chức lớp học trực tuyến, có thể sử dụng các mẫu bài giảng thú vị và cập nhật thông tin khoa học mới nhất.

Phần mềm dạy học trực tuyến

Trong thời đại giáo dục trực tuyến hiện nay, phần mềm dạy học là không thể thiếu. Các phần mềm này không chỉ đóng vai trò là một nền tảng để giáo viên và học sinh tương tác với nhau, mà còn cung cấp các công cụ sáng tạo để tạo ra những bài giảng sống động và nâng cao sự tương tác giữa các thành viên trong lớp học.

Đó là lý do tại sao các phần mềm dạy học trực tuyến được coi là một phần quan trọng trong danh sách các thiết bị hỗ trợ dạy học trực tuyến, giúp giảng viên và học sinh tương tác một cách dễ dàng.

Dạy và học online

Sau đây là một số phần mềm dạy học trực tuyến được ưa chuộng hiện nay:

  • Zoom
  • TranS
  • Skype
  • Microsoft Teams
  • Ứng dụng, phần mềm thuộc Google: Google Meet, Google Classroom, Google Hangouts
  • VSee
  • Camfrog

Xem thêm:

Trong đó, Zoom Meeting là phần mềm được sử dụng phổ biến hơn cả. Nó hỗ trợ nhiều tính năng chuyên dụng, rất phù hợp cho tổ chức học tập và hội họp online như Breakout room, chat nhóm, bảng trắng, ghi chú, lưu trữ đám mây, chia sẻ hình ảnh, tài liệu…

Xem thêm:

Camera hoặc webcam dạy học trực tuyến

Camera và webcam là những thiết bị quan trọng trong việc dạy học trực tuyến. Chúng cho phép ghi hình và truyền hình ảnh của người dạy đến người học qua Internet. Chất lượng hình ảnh truyền tải sẽ phụ thuộc vào chất lượng của từng loại camera và webcam. Điều này làm cho camera và webcam trở thành những thiết bị hữu ích trong dạy học trực tuyến, giúp tương tác giữa giảng viên và học viên thông qua các phương tiện trực tuyến.

Sử dụng một webcam có sẵn trên nhiều loại máy tính hiện nay là đủ nếu người dạy chủ yếu giảng dạy qua slide. Tuy nhiên, bạn sử dụng bảng đen hoặc áp dụng phương pháp dạy học kết hợp, thì nên lựa chọn một webcam có độ phân giải HD trở lên để người học có thể nhìn rõ nội dung bài học.

Ngoài ra, có một số camera hoặc webcam có khả năng tích hợp cả camera và mic trong cùng một sản phẩm. Bạn có thể cân nhắc tìm mua các loại sản phẩm này để tiết kiệm thêm chi phí mua các thiết bị thu âm khác cho mình.

Xem thêm:

Micro hoặc tai nghe có mic dạy học online

Micro và tai nghe gắn micro là những thiết bị quan trọng trong hệ thống dạy học trực tuyến, giúp thu âm giọng nói của người dạy và truyền đến thiết bị của người học qua Internet. Mặc dù người dạy có thể sử dụng micro tích hợp trên máy tính, nhưng trên một số máy tính cũ, âm thanh thu được có thể bị rè, gây khó khăn cho người học trong việc nghe rõ và theo dõi nội dung bài giảng.

Dạy học online cần những gì 1

Do đó, sử dụng thiết bị dạy học trực tuyến như micro rời hoặc tai nghe gắn micro sẽ giúp người dạy và người học tương tác thuận tiện hơn trong việc truyền đạt bài học một cách rõ ràng.

Nếu nhận được phản hồi không tốt từ người học, bạn nên xem xét việc sử dụng micro rời hoặc tai nghe có micro để hỗ trợ thu âm. Đồng thời, lựa chọn thiết bị có tính năng tự động dò sóng sạch và tần số trong khoảng 1000 – 3000 Hz để tránh các vấn đề như âm thanh rè hay nhiễu sóng.

Hiện nay các thiết bị tai nghe có mic rất đa dạng về thương hiệu và tính năng. Một số thương hiệu tai nghe có mic nổi tiếng bạn có thể tham khảo là Jabra, Yealink, Logitech, Sennheiser, Epos… Bạn cũng có thể chọn loại tai nghe có mic có dây, tai nghe có mic Bluetooth, tai nghe có mic chống ồn… tùy vào nhu cầu của mình.

Xem thêm:

Loa dạy và học trực tuyến

Tương tự như micro, việc thu phát âm thanh bằng laptop cũng chưa thật sự đạt chất lượng quá cao trong trường hợp máy tính PC/ laptop bị cũ. Bạn sẽ cần có thêm loa để cải thiện chất lượng âm thanh. Loa có chất lượng âm thanh HD là phù hợp.

Ngoài ra, có một số loa còn chức năng phát song công, hai bên đều có thể nói và nghe âm thanh từ bên kia, tương tự như đang trò chuyện trực tiếp thông thường, giúp bạn tương tác mượt mà hơn với học sinh.

Xem thêm:

Thiết bị chiếu sáng

Trong trường hợp giảng dạy trong môi trường thiếu sáng hoặc vào buổi tối, bạn có thể cân nhắc đầu tư thêm vào các thiết bị hỗ trợ dạy học trực tuyến như đèn chiếu sáng, nhằm đảm bảo người học có thể nhìn rõ nội dung trên bảng hoặc màn hình tương tác thông minh.

Ngoài ra, ánh sáng cũng có ảnh hưởng đáng kể đến khả năng tiếp thu bài học. Theo một nghiên cứu của Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc, ánh sáng có mức nhiệt độ màu khoảng 6500K (hay ánh sáng trắng) có tác dụng kích thích sự tập trung và giúp não bộ dễ dàng tiếp thu thông tin hơn.

Tripod đỡ camera

Tripod, một thiết bị phòng học trực tuyến, là một chân đỡ có ba giá trụ, được sử dụng để giữ vững camera trong quá trình ghi hình, đặc biệt là trong các điều kiện địa hình không đều. Ngoài việc giúp ổn định camera, Tripod cũng cho phép người dạy điều chỉnh độ cao của nó. Điều này đảm bảo rằng hình ảnh ghi được sẽ rõ ràng và không bị rung giật.

Hơn nữa, với khả năng thay đổi độ cao và di chuyển linh hoạt, người dạy có thể dễ dàng điều chỉnh vị trí của camera, tạo điều kiện thuận lợi cho người học theo dõi nội dung bài học.

Một số kinh nghiệm dạy học trực tuyến

Có thể việc dạy học trực tuyến đối với bạn vẫn là một việc chưa được luyện tập nhiều và do đó không tránh khỏi những thiếu sót trong tiết dạy của mình. Dưới đây là một số kinh nghiệp dạy trực tuyến. Hi vọng có thể giúp bạn lên ý tưởng tốt hơn cho tiết dạy của mình.

Kinh nghiệp dạy học online
Kinh nghiệp dạy học online

Thay đổi tư duy trong phương pháp dạy và học trực tuyến

Đầu tiên, bạn nên tìm hiểu ưu điểm và nhược điểm của phương pháp dạy học trực tuyến, tìm cách áp dụng phương pháp phù hợp với môn học và phong cách dạy của mình. Sử dụng cách dạy truyền thống trong môi trường trực tuyến có thể không hiệu quả như mong đợi.

Lựa chọn nền tảng dạy học trực tuyến phù hợp

Việc lựa chọn một nền tảng dạy học và thiết kế bài giảng phù hợp là rất quan trọng. Nền tảng bạn sử dụng cần cho phép chia sẻ hình ảnh, âm thanh và hỗ trợ đường truyền tốt. Đồng thời, bạn cũng cần chuẩn bị đầy đủ thiết bị dạy học và kiểm tra đường truyền Internet để đảm bảo kết nối ổn định trong buổi học.

Việc bạn nắm vững các tính năng của phần mềm dạy học trực tuyến cũng rất quan trọng. Điều này giúp bạn tương tác và kiểm soát lớp học trên nền tảng đó. Nâng cao kiến thức về công nghệ dạy học trực tuyến giúp bạn áp dụng các tính năng hiệu quả và tận dụng tối đa các công cụ hỗ trợ.

Phân nhóm lớp thành nhóm nhỏ để quản lí

Phân nhóm lớp thành nhóm nhỏ là một phương pháp quản lý lớp học trực tuyến phổ biến. Giáo viên có thể chia lớp thành các nhóm nhỏ để tốt hơn trong việc quan tâm và kiểm soát chất lượng giảng dạy. Phương pháp này cũng giúp học sinh tương tác và trao đổi thông tin nhanh chóng hơn.

Thường xuyên tương tác với học sinh thông qua các trang mạng xã hội

Tương tác với học sinh thông qua các trang mạng xã hội cũng rất hiệu quả để hiểu rõ hơn về học sinh và thay đổi phương pháp dạy học. Bạn có thể sử dụng các trang mạng xã hội để tìm hiểu tâm lý của học sinh và tương tác với họ một cách hiệu quả.

Thiết kế bài giảng chất lượng cho lớp học

Cuối cùng, việc thiết kế bài giảng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một buổi học trực tuyến chất lượng. Bài giảng cần được thiết kế khoa học, có hình ảnh minh họa và ví dụ thực tế để thu hút học sinh. Sử dụng các công cụ hỗ trợ như Powerpoint và tìm kiếm hình ảnh và video phù hợp giúp tạo ra các slide bài giảng dễ nhìn và chứa đầy đủ nội dung.

Gợi ý các trò chơi cho lớp học online

Chơi trò chơi là một trong những phương cách thú vị khiến cho lớp học của bạn hào hứng hơn. Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một số ứng dụng dùng để tổ chức trò chơi online và một số các trò chơi trực tuyến trong dạy học.

Ứng dụng tổ chức trò chơi online

Ứng dụng tổ chức trò chơi Mentimeter

Mentimeter là một ứng dụng tuyệt vời hỗ trợ tạo trò chơi tương tác trong quá trình học trực tuyến, với một loạt tính năng đa dạng và hữu ích mà bạn không thể bỏ qua. Giáo viên có thể dễ dàng sử dụng Mentimeter để tạo ra các trò chơi trắc nghiệm, bỏ phiếu, hay câu đố vui, kết hợp với hình ảnh và video động để làm cho hoạt động học trở nên thú vị hơn.

Tổ chức trò chơi với ứng dụng Mentimeter
Tổ chức trò chơi với ứng dụng Mentimeter

Ngoài ra, nó còn hỗ trợ trên đa nền tảng. Giáo viên và học sinh có thể dễ dàng truy cập và đăng nhập tham gia Mentimeter bằng máy tính, điện thoại, hay máy tính bảng.

Ứng dụng tổ chức trò chơi Kahoot

Kahoot – một ứng dụng quen thuộc và rất phổ biến trong cộng đồng giáo viên và học sinh trên toàn thế giới, đã được ra mắt vào năm 2013. Với Kahoot, người dùng có thể tạo ra các bộ câu hỏi, câu đố vui và thêm hình ảnh, video, slide hoặc âm thanh màu sắc sống động. Sau đó, trò chơi có thể được tổ chức trong lớp học bằng cách kết nối mọi người thông qua liên kết chia sẻ, ID phòng hoặc mã QR.

Tổ chức trò chơi với ứng dụng Kahoot
Tổ chức trò chơi với ứng dụng Kahoot

Trong lớp học trực tiếp, giáo viên có thể sử dụng các thiết bị chung như máy chiếu, TV hoặc chia sẻ màn hình để trình chiếu câu hỏi cho cả lớp. Học sinh sử dụng thiết bị cá nhân của mình để tham gia vào trò chơi. Với sự hỗ trợ trên nhiều nền tảng, tất cả học sinh có thể dễ dàng truy cập và tham gia trò chơi Kahoot trên trang web từ bất kỳ thiết bị nào để trả lời câu hỏi.

Ứng dụng tổ chức trò chơi Google Form

Google Form là một công cụ trực tuyến hoàn toàn miễn phí được cung cấp trên nền tảng website, được phát triển bởi Google. Với Google Form, giáo viên có thể dễ dàng tạo các bài tập nhỏ, câu đố giữa các buổi học để kiểm tra xem học sinh đã hiểu và nắm vững kiến thức chính mà giáo viên vừa giảng dạy.

Tổ chức trò chơi với ứng dụng Google Form
Tổ chức trò chơi với ứng dụng Google Form

Ngoài ra, giáo viên cũng có thể tạo bài kiểm tra, bài tập về nhà với nhiều hình thức khác nhau, bao gồm câu hỏi trắc nghiệm với các lựa chọn đánh dấu, câu hỏi tự luận và chọn từ danh sách có sẵn. Google Form cung cấp tính năng cho phép thêm hình ảnh vào từng câu hỏi, tạo thêm sự sáng tạo và hấp dẫn cho các bộ câu hỏi.

Google Form cũng được sử dụng rộng rãi và hữu ích không chỉ trong học trực tuyến mà còn trong hình thức học truyền thống. Nó có thể được sử dụng để tạo các cuộc khảo sát để thu thập ý kiến và nhu cầu của học sinh về một vấn đề hoặc lĩnh vực cụ thể.

Sau khi hoàn thành bộ câu hỏi, người dùng có thể chia sẻ chúng qua email, gửi liên kết hoặc nhúng vào trang web hoặc blog để thu thập ý kiến từ nhiều nguồn khác nhau. Cuối cùng, người dùng có thể theo dõi số liệu thống kê tự động được tạo ra bởi Google Form để phân tích, đánh giá và đưa ra quyết định.

Hơn nữa, giáo viên có thể kiểm soát việc nhập dữ liệu của học sinh bằng cách đánh dấu các câu hỏi bắt buộc để đảm bảo không bỏ sót câu hỏi, giới hạn số từ trong câu trả lời hoặc giới hạn số lần chọn trong ô kiểm tra. Điều này giúp quản lý và đảm bảo chất lượng của các câu hỏi được thực hiện tốt nhất.

Ngoài ra, Google Form cung cấp các mẫu biểu mẫu chuyên nghiệp với nhiều màu sắc khác nhau, giúp người dùng tạo ra các biểu mẫu theo ý thích và sở thích của mình.

Ứng dụng tổ chức trò chơi Quizlet

Quizlet được ra mắt vào năm 2012 và đã trở thành một ứng dụng được đánh giá cao và sử dụng phổ biến trong lớp học để thúc đẩy tương tác học tập. Với Quizlet, người dùng có thể tạo ra các câu hỏi dưới dạng thẻ ghi nhớ (Flashcard), một phương pháp hiệu quả để ghi nhớ từ vựng và khái niệm, đặc biệt là trong việc học ngôn ngữ.

Ngoài ra, Quizlet cung cấp tính năng Quizlet Live, cho phép người dùng tạo trò chơi tương tác ngay lập tức bằng cách chuyển đổi bộ ghi nhớ thành câu hỏi trắc nghiệm. Học sinh sau đó sẽ trả lời các câu hỏi và trò chơi kết thúc khi có một người chơi hoàn thành và đạt đến đích đầu tiên. Tuy nhiên, tính năng này có thể gây nhàm chán cho học sinh do sự chênh lệch về trình độ và kỹ năng giữa các bạn cùng lớp.

Giống như hầu hết các ứng dụng khác, Quizlet cung cấp hỗ trợ trên nhiều nền tảng, bao gồm trang web và các ứng dụng di động, giúp người dùng dễ dàng truy cập và sử dụng trong quá trình học tập và tham gia trò chơi. Đặc biệt, trong phiên bản miễn phí, Quizlet không giới hạn số lượng người chơi tham gia cùng một lúc.

Ứng dụng tổ chức trò chơi AhaSlides

Tương tự như Kahoot!, Mentimeter, AhaSlides là một công cụ tạo trò chơi tương tác dựa trên câu hỏi trắc nghiệm. Nó cho phép người dùng tạo các bộ câu hỏi kèm theo hình ảnh, video và âm thanh sống động, và cấu hình từng câu hỏi theo ý muốn.

AhaSlides được thành lập vào năm 2019 và mặc dù mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam, nhưng nó đã nhận được sự quan tâm với mục tiêu mang lại trải nghiệm thú vị cho người thuyết trình và khán giả. Giao diện của AhaSlides được thiết kế trực quan và dễ sử dụng, với nhiều công cụ và tính năng hữu ích, làm cho việc tạo câu hỏi và trò chơi trong lớp học trở nên đơn giản và nhanh chóng.

Một trong những tính năng đặc biệt của AhaSlides là trò chơi “Vòng Quay May Mắn”. Trong trò chơi này, học sinh sẽ trả lời các câu hỏi một cách lần lượt, và người chơi nhanh nhất và trả lời chính xác nhất sẽ nhận được nhiều điểm hơn. Câu trả lời đúng sẽ được tiết lộ sau mỗi câu hỏi. Khi hoàn thành tất cả các câu hỏi, hệ thống sẽ tự động xếp hạng các người chơi dựa trên thành tích của họ.

Các trò chơi học online thú vị

Chơi nối từ

Chơi nối từ

Số lượng người tham gia: Không hạn chế

Cách chơi:

Bước 1: Sau khi xác định và thống nhất số lượng người chơi, người điều hành trò chơi (quản trò) sẽ quy định lượt chơi (có thể dựa trên tên các thành viên theo thứ tự bảng chữ cái) và đưa ra từ khóa đầu tiên.

Bước 2: Lần lượt, các thành viên sẽ đưa ra từ khóa tiếp theo. Ví dụ, nếu quản trò đưa ra từ khóa là “con vịt”, người tiếp theo sẽ nối tiếp bằng từ khóa “vịt con”, người tiếp theo lại nối tiếp bằng từ khóa “con ngang”… Quá trình này tiếp tục cho đến khi chỉ còn lại một người chiến thắng cuối cùng. Những thành viên không thể đưa ra từ khóa sẽ bị loại, và người đứng ở vị trí liền kề sẽ được ưu tiên đưa ra từ khóa mới.

Lưu ý:

  • Để khuyến khích và tạo thêm động lực tham gia cho mọi người, ban tổ chức nên chuẩn bị một phần quà nhỏ dành cho người chiến thắng cuối cùng.
  • Trong trường hợp kết nối internet không ổn định, người chơi có thể gửi tin nhắn trong khung chat khi đến lượt của mình. Ban tổ chức cần định rõ thời gian cho mỗi câu trả lời và sử dụng đồng hồ để đo thời gian, nhằm tránh trì hoãn và tiết kiệm thời gian chung của tất cả mọi người.

Trò chơi “Ông Ba – Bà Bảy”

Cách chơi: Sau khi đăng nhập vào một ứng dụng trực tuyến như Zoom, Google Meet,… các thành viên sẽ được chia thành các đội nhỏ khác nhau. Mỗi người sẽ đưa ra một câu theo hai mẫu sau:

Mẫu 1: “Ông Ba” + động từ + “Bà Bảy” hoặc

Mẫu 2: “Bà Bảy” + động từ + “Ông Ba”.

Nếu câu trước đó là mẫu 1, thì câu tiếp theo phải tuân theo mẫu 2, và ngược lại. Trong mỗi lượt chơi, tất cả các động từ phải bắt đầu bằng một chữ cái được chỉ định và không được lặp lại động từ đã sử dụng trước đó.

Ví dụ:

  • Ông Ba vuốt tóc Bà Bảy.
  • Bà Bảy bưng cơm cho Ông Ba

Trò chơi “Kể Chuyện Bằng GIFs”

Cách chơi: Các thành viên sẽ được chia thành từng đội riêng biệt. Sau đó, mỗi đội sẽ được giao một đề tài khác nhau. Tiếp theo, mỗi đội sẽ có 5 phút để suy nghĩ và tìm kiếm các hình ảnh động bằng GIFs để kể một câu chuyện dựa trên đề tài đó.

Trò chơi “Đuổi hình bắt chữ”

Trò chơi online đuổi hình bắt chữ
Trò chơi online đuổi hình bắt chữ

Cách chơi: Trò chơi này có thể có nhiều người tham gia. Người chơi sẽ chuẩn bị các slide PowerPoint chứa các hình ảnh. Sau đó, họ sẽ chiếu các hình ảnh lên để mọi người cùng đoán nghĩa của từ được biểu thị bởi hình ảnh đó. Các hình ảnh có thể được chuẩn bị theo các chủ đề khác nhau, như tên động vật, tên người nổi tiếng, tên thương hiệu, tên công việc và nhiều chủ đề khác.

Trên đây là các thiết bị và các kĩ năng mềm có thể ứng dụng trong một buổi học online. Hi vọng thông tin bài viết sẽ hữu ích cho bạn. Chúc bạn có những tiết dạy thành công, hiệu quả.

Xem thêm:

CÔNG TY TNHH CUNG ỨNG NGỌC THIÊN

Điện thoại: 028 777 98 999

Hotline/Zalo: 0939 039 028 (Mr.Thoại)

Email: info@vnsup.com