Kinh nghiệm chọn mua Webcam

Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm chọn mua webcam phù hợp với nhu cầu sử dụng mà Ngọc Thiên đã tìm hiểu được.

Sự phổ biến của các hội nghị online, làm việc từ xa hay học sinh, sinh viên học qua zoom do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhu cầu của mọi người đối với webcam cũng tăng lên và nó có thể được sử dụng không chỉ cho các cuộc gọi video mà còn cho các chương trình phát video trực tiếp của nhiều người dùng YouTube. Tuy nhiên, có rất nhiều sản phẩm được bày bán bởi các hãng nổi tiếng như Logitech, Jabra, Yealink,… Chất lượng hình ảnh, chất lượng âm thanh, góc nhìn và các thông số kỹ thuật mỗi kiểu dáng khác nhau khiến nhiều người băn khoăn không biết lựa chọn như thế nào.

1. Kinh nghiệm khi chọn mua webcam

Dưới đây tóm tắt các kinh nghiệm chính mà bạn cần phải chú ý khi chọn mua webcam

Chất lượng hình ảnh

Webcam tập trung vào việc trình bày hình ảnh rõ ràng, vì vậy trước tiên bạn nên xác nhận chất lượng hình ảnh của sản phẩm khi mua hàng.

kinh nghiem chon mua webcam kinh nghiệm mua webcam

Chất lượng của hình ảnh chủ yếu được quyết định bởi pixel và độ phân giải cao nhất. Hai mục này có giá trị càng lớn thì hình ảnh được trình bày càng tinh tế và đẹp mắt.

FPS thể hiện số khung hình có thể phát mỗi giây. Giá trị này càng lớn thì hình ảnh sẽ càng mịn.

  • Nếu webcam sử dụng cho cuộc gọi video hoặc cuộc họp online thì 15FPS là tiêu chuẩn tối thiểu; 30FPS có thể hiển thị hình ảnh mượt mà.
  • Nếu nó được sử dụng trên YouTube và các nền tảng nghe nhìn khác, bạn nên chọn kiểu chụp tốc độ cao là lên đến 60FPS.

Tuy nhiên, pixel; độ phân giải; FPS bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như môi trường mạng, trạng thái máy tính và ứng dụng. Ví dụ: Zoom hỗ trợ độ phân giải cao 720p; Skype có thể truyền hình ảnh chất lượng cực cao 1080p.

Góc nhìn phù hợp

Góc nhìn thể hiện phạm vi mà ống kính có thể chiếu và giá trị càng lớn thì phạm vi có thể chụp ảnh càng rộng.

  • Nếu bạn chỉ sử dụng một mình thì không cần góc nhìn rộng nhưng phải chú ý đến kiểu dáng quá nhỏ sẽ làm cho các ký tự quá lớn và khó sử dụng.
  • Nếu sử dụng với các cuộc họp online và những dịp có đông người, nên chọn ống kính quay phim góc rộng.
kinh nghiem chon mua webcam1 kinh nghiệm mua webcam

Ngoài ra, một số sản phẩm hỗ trợ xoay 360 độ, có thể phản chiếu phạm vi rộng kể cả khi góc nhìn hẹp, tiện lợi hơn nhiều.

Phù hợp với mục đích sử dụng

Ngoài các chức năng máy ảnh cơ bản, nhiều Webcam trên thị trường cũng có thể được trang bị các thông số kỹ thuật đặc biệt hoặc nhiều chức năng bổ sung, có thể lựa chọn theo mục đích riêng của từng người khi mua. Nên chọn loại Webcam có đủ tính năng cần sử dụng, tránh mua dư thừa gây ra lãng phí. Việc tích hợp nhiều tính năng như: Mic, đèn led quay và ghi hình, tự động lấy nét… sẽ giúp bạn thấy thoải mái hơn và đem lại những hình sắc nét và chất lượng hơn.

Chọn kiểu của micrô tích hợp

kinh nghiem chon mua webcam3 kinh nghiệm mua webcam

Mặc dù hầu hết các Webcam đều có micrô tích hợp, nhưng vẫn có một số mẫu không được trang bị, vì vậy hãy kiểm tra khi mua. Đặc biệt trong trường hợp sử dụng cho nhiều người thì nên chọn loại có tích hợp micro kép và chức năng âm thanh nổi. Ngược lại, nếu bạn chú ý hơn đến chất lượng âm thanh và muốn giảm tiếng ồn xung quanh thì có thể chọn một sản phẩm có chức năng giảm tiếng ồn.

Thương hiệu

Việc mua webcam của các thương hiệu nổi tiếng sẽ giúp bạn có những trải nghiệm tốt nhất trong việc sử dụng sản phẩm. Ngoài ra bạn cũng nên để ý tới các chế độ bảo hành của hãng để có thể yên tâm khi mua sản phẩm.

Một số thương hiệu uy tín mà bạn có thể tham khảo để mua webcam như: Logitech, Jabra, Yealink…để các bạn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm.

kinh nghiem chon mua webcam4 kinh nghiệm mua webcam

Chất liệu

Webcam được làm từ chất liệu tốt sẽ đem lại độ bền và tuổi thọ cao. Hình ảnh cho ra từ ống kính thuỷ tinh sẽ luôn tốt hơn hình ảnh được cho ra từ ống kính nhựa, còn về thân thì nên lựa chọn webcam làm nhựa cao cấp có độ bền cao và không gây hại cho bản thân.

Cổng giao tiếp và cách lắp đặt

Chủ yếu webcam hiện nay được gắn vào cổng USB 2.0, hoặc có thể kết nối qua cổng Firewire 1394 hay cổng máy in nhưng không nhiều. Ngoài ra còn có loại webcam không dây. Bạn cần chọn webcam có cách lắp đặt sao cho phù hợp với máy tính đang dùng. Thông thường loại dùng cho máy tính bàn sẽ được thiết kế chân đứng hoặc có keo dán lên màn hình. Với laptop thì phần lớn được đính vào một chiếc kẹp. Bên cạnh đó, còn có những loại webcam dành riêng cho màn hình LCD. 

2. Câu hỏi thường gặp khi chọn mua webcam

Sự cần thiết của một webcam?

Webcam rất tuyệt vời về chất lượng hình ảnh, chất lượng âm thanh, tốc độ khung hình…Nó được sử dụng nhiều cho các công việc như họp trực tuyến, học trực tuyến… Webcam giúp duy trì chất lượng giao tiếp tốt hơn.

Webcam nên được đặt ở đâu?

Tùy thuộc vào sản phẩm, một số mô hình góc rộng phù hợp với nhiều người; có thể được cố định trực tiếp trên tường, để mọi người có thể có mặt trên màn hình cùng một lúc. Một số có thiết kế kẹp hoặc nam châm; thích hợp để kẹp trên đầu máy tính hoặc bảng hiển thị.

kinh nghiem chon mua webcam5 kinh nghiệm mua webcam

Ngoài ra còn có các kiểu máy có thể được sử dụng với giá đỡ; có thể được đặt trực tiếp trên bề mặt như máy tính để bàn. Trước khi mua, bạn có thể xem xét môi trường và chọn một phương pháp cài đặt phù hợp.

Tôi nên chọn webcam lấy nét bằng tay hay lấy nét tự động?

Cả hai đều có những ưu và nhược điểm riêng. Tự động lấy nét nhấn mạnh hoạt động thông minh nhanh chóng; và có độ nhạy cao, nhưng đôi khi tiêu điểm sẽ bị trôi khiến đối tượng bị mờ. Nếu lấy nét bằng tay có thể khóa mục tiêu chính xác mặc dù nó phải tự vận hành. Giả sử có nhiều chuyển động của cơ thể trước máy ảnh; hoặc để theo dõi từ xa trẻ em ở nhà; bạn nên sử dụng lấy nét tự động; để có thể duy trì lấy nét mà không cần điều chỉnh tiêu điểm mọi lúc. Nhưng nếu nó được sử dụng cho các cuộc gọi video trong thời gian dài với cùng một tư thế; bạn có thể chọn các kiểu lấy nét bằng tay.

3. Nên mua Webcam ở đâu?

Hiện nay có rất nhiều cửa hàng, công ty, showroom… mua bán webcam. Tuy nhiên Ngọc Thiên có lẽ vẫn là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn khi muốn sở hữu một chiếc webcam. Ngọc Thiên hiện là công ty chuyên bán các thiết bị và phần mềm hỗ trợ dạy học và hội họp trực tuyến. Đồng thời cũng là nhà phân phối của nhiều thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam như Logitech, Yealink, Jabra… Là một trong những công ty chuyên mua bán các thiết bị truyền hình và có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực này. Khi mua hàng tại Ngọc Thiên đảm bảo bạn sẽ hoàn toàn yên tâm về chất lượng, giá cả, chế độ bảo hành và hỗ trợ kĩ thuật khi mua hàng tại đây.

cong ty tnhh cung ung ngoc thien 1 kinh nghiệm mua webcam

Hiện Ngọc Thiên có bán đầy đủ các mẫu webcam cho máy tính bàn, laptop với nhiều mẫu mã giá cả khác nhau; từ nhiều những thương hiệu như Yealink, Logitech, Jabra.. Do đó có thể đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của bạn.

Webcam là một trong những công cụ thiết thực nhất mà chúng ta đáng đầu tư hiện nay. Hy vọng qua bài viết này các bạn có thể nắm bắt được những kinh nghiệm khi chọn mua webcam. Có bất cứ thắc mắc gì cần giải đáp hãy liên hệ với chúng tôi 1900 099 978.

Xem thêm:

Webcam Logitech tốt nhất cho học online

Top 3 bộ webcam họp trực tuyến tốt nhất hiện nay