Thuận lợi và khó khăn khi dạy học trực tuyến thời COVID

dạy học trực tuyến thời COVID

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp khiến nhiều trường học phải chuyển sang giảng dạy trực tuyến nhằm đảm bảo việc học tập của học sinh, sinh viên không bị gián đoạn. Tuy nhiên việc áp dụng dạy học trực tuyến cũng có những thuận lợi và khó khăn riêng. Giải mã và hiểu được những mặt tích cực và tiêu cực này sẽ giúp ích cho giáo viên trong việc xây dựng phương pháp dạy học hiệu quả hơn, đảm bảo thành tích học tập của học sinh. Cùng tìm hiểu những thuận lợi và khó khăn khi dạy học trực tuyến thời COVID qua bài viết dưới đây.

Những thuận lợi khi dạy học trực tuyến thời COVID

Dạy học trực tuyến thời Covid cũng mang đến nhiều lợi ích nhất định cho cả người dạy và người học.

Những thuận lợi khi dạy học trực tuyến thời COVID
Học Online trong mùa Covid giúp phụ huynh có nhiều thời gian ở bên cạnh, giúp đỡ các em học tập ngay tại nhà

Linh hoạt về thời gian và địa điểm học tập

Khi học trực tuyến, học sinh, sinh viên có thể thoải mái tham gia các lớp học ngay tại nhà với khung thời gian linh hoạt. Học trực tuyến vào mùa dịch cũng cho phép các trường tiếp cận với mạng lưới học sinh, sinh viên trên diện rộng hơn, thay vì bị giới hạn bởi ranh giới địa lý. Ngoài ra, các bài giảng trực tuyến có thể được ghi lại, lưu trữ và chia sẻ để tham khảo trong nội bộ. Ghi lại bài giảng cho phép học sinh, sinh viên truy cập tài liệu học tập vào bất cứ thời điểm nào, đồng thời việc ôn tập kiến thức cũng trở nên dễ dàng hơn.

Do đó, cho dù dịch bệnh đang diễn ra, học sinh, sinh viên vẫn có thể dễ dàng gặp mặt thầy cô, bạn bè, tham gia học tập trực tuyến ngay tại nhà mà không cần phải di chuyển đến trường.

Hỗ trợ đầy đủ về công nghệ

Nếu quay trở lại cách đây khoảng 10 năm, thì có lẽ không thể nào áp dụng dạy học trực tuyến trên diện rộng được. Thật may mắn khi chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0 – giai đoạn mà nhà nhà, người người đều có laptop cá nhân, điện thoại thông minh, ai cũng có thể truy cập kết nối Internet,….Và học sinh, sinh viên có thể dễ dàng tham gia học trực tuyến, tham khảo mọi nguồn tài liệu học tập trên Internet, laptop, điện thoại. Ngoài ra, giáo viên cũng có thể dễ dàng cải thiện chất lượng âm thanh, hình ảnh cho lớp học trực tuyến của mình với các trang thiết bị hiện đại như: Webcam ghi hình, tai nghe, phần mềm dạy học,…. Tất cả mọi nguồn tài nguyên đều có sẵn, và nhiệm vụ của chúng ta chính là áp dụng hiệu quả công nghệ vào dạy và học trực tuyến.

Học trực tuyến có chi phí thấp

Một ưu điểm khác của học trực tuyến thời Covid là chi phí tiết kiệm. Không cần yêu cầu đầu tư quá nhiều, giáo viên và học sinh, sinh viên chỉ cần đăng ký phần mềm dạy học trực tuyến, chuẩn bị sẵn laptop, tai nghe cùng kết nối Internet ổn định là có thể tham gia bất cứ lớp học trực tuyến nào. Ngoài ra, một số phần mềm như Zoom Cloud Meeting còn cung cấp nhiều tính năng thú vị cho dạy học như: sử dụng bảng trắng kỹ thuật số, trình chiếu slide bài giảng, chia nhóm,….Giáo viên có thể tận dụng các tính năng này và thao tác trên máy tính để dạy học trực tuyến cho học sinh.

Chi phí đi lại, đưa đón con đến trường, ….. cũng được giảm thiểu khi tham gia học trực tuyến trong mùa Covid. Tất cả các khóa học hoặc tài liệu học tập đều có sẵn trực tuyến, do đó tạo ra một môi trường học tập không cần giấy tờ với chi phí hợp lý hơn.

Cải thiện sự chuyên cần của học sinh, sinh viên

Vì trong mùa dịch này, học sinh, sinh viên có thể tham gia vào các lớp học Online ngay tại nhà, các em cũng không thể ra ngoài, ở gần tầm kiểm soát của gia đình hơn,….. nên tình trạng bỏ học, trốn học được giảm thiểu đáng kể.

Phù hợp với nhiều kiểu học khác nhau

Mỗi học sinh đều có một phong cách học tập khác nhau. Một số học sinh học hiệu quả hơn với hình ảnh, trong khi một số khác lại thích học qua âm thanh hơn. Một số học sinh phát triển tốt trong lớp học, những học sinh khác lại học hiệu quả hơn khi ở một mình, tránh bị phân tâm bởi các nhóm lớn. Hệ thống học tập trực tuyến, với nhiều tùy chọn và tài nguyên, có thể được cá nhân hóa theo nhiều cách. Đó là cách tốt nhất để tạo ra một môi trường học tập hoàn hảo phù hợp với nhu cầu của từng học viên với từng tính cách khác nhau.

Những khó khăn khi dạy học trực tuyến thời COVID

Bên cạnh những thuận lợi kể trên, học trực tuyến thời Covid cũng mang đến nhiều khó khăn cho cả giáo viên và học sinh.

Những khó khăn khi dạy họ
Ngồi một chỗ nhìn vào máy tính trong thời gian dài, dễ khiến học sinh, sinh viên cảm thấy nhàm chán

Học sinh, sinh viên khó tập trung học tập

Đối với nhiều học sinh, sinh viên, một trong những thách thức lớn nhất của việc học trực tuyến là phải vật lộn với việc tập trung nhìn vào màn hình máy tính/ điện thoại trong thời gian dài. Khi học trực tuyến tại nhà, học sinh cũng dễ dàng bị phân tâm bởi mạng xã hội hoặc các trang web khác,…. Vì vậy, các giáo viên bắt buộc phải giữ cho các lớp học trực tuyến luôn hấp dẫn và duy trì tương tác để giúp học sinh tập trung hiệu quả hơn vào bài học.

Vấn đề về Công nghệ

Một thách thức quan trọng khác của các lớp học trực tuyến là kết nối internet và trang bị công nghệ dạy học. Mặc dù mạng lưới Internet đã phát triển mạnh mẽ trong vài năm qua, nhưng ở một số vùng nông thôn, người dân vẫn chưa tiếp cận được với Internet và họ cũng không rành sử dụng máy tính, phần mềm,….. Điều này gây bất lợi cho quá trình phổ biến giáo dục trực tuyến trên diện rộng và đảm bảo tất cả các khu vực trên cả nước đều theo đúng chương trình giảng dạy.

Đào tạo giáo viên và đổi mới phương pháp dạy học

Dạy học trực tuyến hoàn toàn khác so với các lớp học truyền thống, vì vậy đòi hỏi giáo viên phải có hiểu biết cơ bản về việc sử dụng các trang thiết bị, phần mềm dạy học. Vì không thể lên lớp và gặp mặt trực tiếp học sinh, giáo viên cần tìm hiểu thêm một số phương pháp dạy học mới, phù hợp hơn cho các lớp học trực tuyến. Không thể áp dụng các phương pháp giảng dạy, đứng lớp thông thường vào dạy học Online.

Vì vậy, để giúp giáo viên hoàn thành tốt trách nhiệm của mình, nhà trường, các trung tâm giáo dục cần đầu tư vào việc đào tạo giáo viên cách sử dụng công nghệ dạy học trực tuyến mới nhất, những quy định, lưu ý khi giảng dạy trực tuyến.

Các vấn đề về sức khỏe

Nhiều bậc phụ huynh lo ngại về những nguy hại cho sức khỏe khi con cái của họ dành quá nhiều giờ để dán mắt vào màn hình. Sự gia tăng thời gian sử dụng các thiết bị điện tử là một trong những mối quan tâm và bất lợi lớn nhất của việc học trực tuyến. Đôi khi nó cũng gây ra một số vấn đề về sức khỏe: đau mắt, cận thị, đau lưng do tư thế ngồi khom lưng trước màn hình lâu,…..

Giải pháp tốt cho vấn đề này là cho học sinh nghỉ ngơi đầy đủ, tránh xa mọi thiết bị điện tử sau khi đã kết thúc giờ học Online. Hạn chế tiếp xúc với màn hình điện thoại, máy vi tính khi không cần thiết.

Kết luận

Tóm lại, học trực tuyến thời Covid đem đến những thuận lợi và bất lợi riêng. Tuy nhiên với những nỗ lực nhất định, chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục các khó khăn trước mắt, tạo ra một môi trường học tập an toàn, bổ ích cho tất cả mọi người. Tham khảo thêm một số phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả, giúp giáo viên nâng cao chất lượng dạy học qua bài viết dưới đây.

Tổng hợp các bước dạy học trực tuyến hiệu quả cho giáo viên

Thông tin liên hệ

CÔNG TY TNHH CUNG ỨNG NGỌC THIÊN

Điện thoại: 028 777 98 999

Hotline/Zalo: 0939 039 028 (Mr.Thoại)

Email: info@vnsup.com