Ưu nhược điểm của học trực tuyến

ưu nhược điểm của học trực tuyến

Đứng trước yêu cầu giãn cách xã hội, giảm thiểu tiếp xúc nhằm bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng khi dịch bệnh đang căng thẳng thì vấn đề dạy và học trở nên nan giải. Trong khi việc dạy học cần có sự gần gũi, tập hợp thành lớp và có sự tiếp xúc thì vấn đề này đã phạm vào yêu cầu giãn cách xã hội. Do đó việc học tạm bị đình trệ. Tuy nhiên trước tình hình dịch bệnh lâu dài thì đó không phải là phương án giải quyết hiệu quả. Nhà nước cũng đã đề ra phương án thay thế đó là dạy học trực tuyến. Có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này nên hôm nay Ngọc Thiên sẽ đưa ra những Ưu nhược điểm của học trực tuyến.

Học trực tuyến là gì?

Giáo dục trực tuyến là hình thức học diễn ra trên Internet. Nó thường được gọi là “elearning” trong một số các thuật ngữ khác. Tuy nhiên, học trực tuyến chỉ là một loại “học từ xa”. Một thuật ngữ cho bất kỳ việc học nào diễn ra trong khoảng cách xa và không theo phương thức truyền thống của lớp học.

Nội dung tài liệu học tập có thể được cập nhật từ các phần mềm và các ứng dụng di động khác. Đặc điểm vượt trội của đào tạo qua mạng đó chính là tính tương tác cao và đa dạng giữa giảng viên và người học. Theo tính năng đó, giảng viên và người học có thể trao đổi trực tiếp với nhau thông qua các ứng dụng: chat, zoom, email, diễn đàn, hội thảo trực tuyến,…

Ưu nhược điểm của lớp học trực tuyến

Ưu điểm

Sự thuận tiện

Ưu điểm đầu tiên của các lớp học trực tuyến là  yếu tố tiện lợi. Đối với những học sinh ở xa trường thì điều này càng thể hiện rõ. Cũng không mất nhiều thì giờ chuẩn bị sách vở, quần áo. Học sinh có thể tham gia các lớp học tại nhà riêng của mình trong khi mang dép lê, áo thun. Nếu không tham gia lớp được có thể ghi âm, quay màn hình lại. Tất cả những gì cần làm là kết nối internet và máy tính hoặc điện thoại thông minh.

Sự linh hoạt

Nếu giáo viên bận không thể dạy hôm đó thì việc sắp xếp một buổi học bù cũng đơn giản hơn. Nếu học truyền thống thì hầu như không thể dạy bù vào giờ học chính. Còn ban tối thì trường không mở lớp. Do đó dạy bù vào một ngày khác ban đêm cũng khá dễ dàng sắp xếp.

Giảm nhiều chi phí

Học online có thể giảm được nhiều chi phí hơn học truyền thống. Chẳng hạn như chi phí đi lại, quần áo, sách vở,… Các em ở xa thì giảm được chi phí nội trú, bán trú.

Có thể thúc đẩy học sinh tương tác nhiều hơn

Nhiều người cho rằng học tại lớp mới có thể tương tác qua lại tốt nhất. Nhưng sẽ có nhiều trường hợp học sinh ngại phát biểu giữa lớp. Hoặc sợ phát biểu sai, sợ cái nhìn của các bạn. Điều đó làm cho học sinh dù biết vẫn không phát biểu. Nhưng với lớp trực tuyến các em có thể thoải mái phát biểu mà không sợ bị các bạn nhìn “chòng chọc”.

Có những chương trình trắc nghiệm, câu đố trực tuyến thúc đẩy các em tham gia tốt hơn.

Mở ra nhiều cơ hội học tập hơn

Với việc linh hoạt trong học tập các em có thể tự do sắp xếp thời gian để tham gia các lớp học khác nữa. Chẳng hạn với mong muốn học thêm tiếng Đức nhưng không có giáo viên dạy. Giờ đây một khóa học trực tuyến có thể giúp ích được điều đó.

Nhược điểm

Học sinh không trung thực trong giờ học và kiểm tra

Trên mạng lan truyền rất nhiều video hài hước về sự tinh ranh của các cô cậu học trò trong giờ học. Ngoài tiếng cười ta cũng phải nhận định rõ ràng rằng khó để kiểm soát các em có thực sự học hay không. Thậm chí có nhiều cách thức “trốn học” tinh vi đến không ngờ. Điều này đòi hỏi cần có sự theo dõi, quản lý từ gia đình. Nhưng đôi lúc các bậc cha mẹ cũng phải đi làm không thể túc trực 24/24.

Trong quá trình kiểm tra các em có thể nhắn tin hỏi bài nhau hoặc lên mạng tra đáp án. Kết quả thi có thể không phản ánh đúng năng lực của học sinh.

Dễ gặp sự cố về kỹ thuật và gián đoạn lớp học

Những nhược điểm lớn của học trực tuyến xung quanh vấn đề kỹ thuật. Không có gì làm gián đoạn bài học trực tuyến hơn các vấn đề về âm thanh, video hoặc kết nối. Với lớp học đông và thời gian học lâu thì cần các phần mềm hỗ trợ. Zoom Meeting là một trong những phần mềm hỗ trợ tốt nhất hiện nay.

Xem thêm: Cách đăng kí Zoom không giới hạn

Nhiều học sinh thuộc diện khó khăn hoặc nằm trong vùng không kết nối internet được

Tỷ lệ hộ nghèo ở nước ta vẫn còn cao. Nhiều gia đình không thể mua nổi một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính cho con học. Một số khu vực vùng núi thưa dân, internet không ổn định hoặc không có internet. Đây sẽ là khó khăn lớn mà phương pháp học này phải đối mặt.

Sử dụng thiết bị điện tử nhiều gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Không chỉ giáo viên mà học sinh khi học liên tục trên thiết bị điện tử cũng gây nên nhiều vấn đề sức khỏe. Nếu học trực tuyến lâu dài có thể đem đến ảnh hưởng về mắt, đau đầu, giảm trí nhớ,…

Kết luận

Bất kể vấn đề gì cũng có hai mặt của nó. Quan trọng là người đối mặt với vấn đề phải khắc phục nhược điểm và phát huy ưu điểm của nó. Ngọc Thiên cũng hi vọng nếu phải duy trì việc đào tạo trực tuyến thì nhà nước có những chính sách để khắc phục những nhược điểm khách quan. Trong quá trình dạy và học nếu bạn đang cần các thiết bị hỗ trợ dạy – học như phần mềm hỗ trợ, mic, tai nghe, webcam,… hãy liên hệ với Ngọc Thiên. Chúng tôi là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các giải pháp hội nghị và học trực tuyến.

Hãy để lại số điện thoại để được Ngọc Thiên tư vấn hoặc gọi theo hotline: 1900 099 978.