Tai nghe Bluetooth có hại không?

Tai nghe Bluetooth có gây hại cho sức khỏe không?

Tai nghe Bluetooth đã ra đời hơn một thập kỷ, nhưng nhiều người vẫn lo lắng về tính an toàn và chưa sẵn sàng sử dụng loại tai nghe này. Một số người cho rằng sóng Bluetooth gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe. Vì vậy, luôn có một câu hỏi tồn tại xoay quanh vấn đề này: Tai nghe Bluetooth có hại không? Trước khi trả lời câu hỏi này, hãy xem xét 2 vấn đề thường khiến mọi người lo lắng:

  • Tai nghe Bluetooth có an toàn cho sức khỏe của bạn không?
  • Sử dụng tai nghe Bluetooth có an toàn khi lái xe không?

Tai nghe Bluetooth có hại không?

Mọi người thường lo lắng rằng việc đeo một thiết bị phát sóng vô tuyến trên đầu sẽ gây ra một số vấn đề về sức khỏe. Nhưng bức xạ từ tai nghe Bluetooth có phải là điều đáng lo ngại? Câu trả lời ngắn gọn là không – theo như nghiên cứu của các nhà khoa học đã chứng minh. Để hiểu tại sao, trước tiên hãy tìm hiểu sơ qua về các nghiên cứu bức xạ điện thoại di động.

Bức xạ từ điện thoại di động và điện thoại thông minh

Bức xạ điện thoại di động đã được nghiên cứu rộng rãi. Các nhà khoa học muốn đánh giá những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với bệnh ung thư. Họ đã tìm thấy gì?

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cung cấp một cái nhìn tổng quan toàn diện về tất cả các nghiên cứu cho đến nay. Sự đồng thuận cơ bản là các nghiên cứu cho đến hiện tại chưa chỉ ra bất kỳ mối liên hệ rõ ràng nào đến các vấn đề sức khỏe từ việc sử dụng điện thoại di động. Trích dẫn một số cơ quan chuyên môn được đề cập trong bài báo:

“Phần lớn các nghiên cứu được công bố đã không chỉ ra được mối liên quan giữa việc tiếp xúc với tần số vô tuyến từ điện thoại di động và các vấn đề sức khỏe”


Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm HOA KỲ

“Không có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng việc sử dụng điện thoại không dây có thể dẫn đến ung thư hoặc một loạt các vấn đề khác, bao gồm đau đầu, chóng mặt hoặc mất trí nhớ”.

 
Ủy ban Truyền thông Liên bang

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đang được tiến hành và mọi người được khuyến khích nên thận trọng và hạn chế tiếp xúc với điện thoại di động, đặc biệt là khi đưa điện thoại di động cho trẻ em.

Vậy, tất cả những điều này có ý nghĩa gì đối với tai nghe Bluetooth?

Bức xạ từ tai nghe Bluetooth

Không giống như điện thoại di động, phải truyền tín hiệu đến một ăng-ten có thể ở cách xa hàng km. Đối với tai nghe Bluetooth, bạn chỉ cần chạm nhẹ vào điện thoại để kết nối thiết bị. Hầu hết các tai nghe Bluetooth có phạm vi hoạt động chỉ khoảng 10 mét (30 feet). Điều này cũng có nghĩa là chúng phát ra bức xạ ít hơn nhiều so với điện thoại di động. Ít hơn bao nhiêu? Ít hơn một nghìn lần.

Đó là lý do tại sao hầu hết các chuyên gia đều khuyên bạn nên sử dụng các thiết bị rảnh tay bao gồm tai nghe Bluetooth để tránh việc phơi nhiễm bức xạ từ điện thoại di động.

“Để giảm bức xạ tần số vô tuyến gần cơ thể bạn: Hãy mua tai nghe rảnh tay kết nối trực tiếp với điện thoại của bạn.”

-Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh

“Tai nghe có thể giúp làm giảm đáng kể khả năng tiếp xúc bức xạ vô tuyến. Vì khi dùng tai nghe, điện thoại được giữ cách xa đầu của bạn”

– Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm

“Sử dụng chế độ loa trên điện thoại hoặc thiết bị rảnh tay như tai nghe có dây hoặc không dây. Điều này sẽ giúp làm giảm lượng sóng RF không tốt truyền đến đầu của bạn. “

– Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ

Tóm lại, nếu bạn định nói chuyện điện thoại di động, sử dụng tai nghe Bluetooth sẽ giúp bạn giảm tiếp xúc với bức xạ.

Tai nghe Bluetooth có an toàn khi lái xe không?

Chắc chắn rằng việc nhìn chằm chằm vào điện thoại di động của bạn khi đang lái xe ô tô không phải là điều nên làm. Khi lái xe, bạn phải tập trung và để mắt đến con đường chứ không phải vào các biểu tượng cảm xúc hay tin nhắn mà bạn bè gửi cho bạn. Đó là lý do tại sao hầu hết các quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ , Canada và Vương quốc Anh có luật nghiêm cấm nhắn tin khi lái xe.

Không chỉ nhắn tin, việc sử dụng điện thoại khi lái xe khiến bạn mất tập trung trên ít nhất 3 phương diện:

  • Tầm nhìn: Sử dụng điện thoại khiến bạn không để mắt đến đường đi
  • Khả năng kiểm soát: Một tay của bạn không cầm trên tay lái, khiến bạn khó ứng phó với mọi tình huống bất trắc.
  • Khả năng tập trung: Sử dụng điện thoại khiến bạn mất tập trung lái xe vì mải lo tập trung vào trò chuyện trên điện thoại.
Tai nghe Bluetooth có gây hại cho sức khỏe không

Tai nghe Bluetooth có thể giúp bạn tránh hai phiền nhiễu đầu tiên khi lái xe. Đây là lý do tại sao luật lái xe thường yêu cầu bạn sử dụng thiết bị rảnh tay cho các cuộc gọi trên ô tô. Ngoài ra, một số quốc gia còn cấm tất cả việc sử dụng điện thoại di động trong xe hơi (ngay cả với thiết bị rảnh tay) đối với một số tài xế nhất định.

Điều an toàn nhất cần làm là hạn chế hoàn toàn các cuộc gọi của bạn khi đang lái xe. Nhưng nếu bạn phải thực hiện cuộc gọi từ ô tô của mình, sử dụng tai nghe Bluetooth hoặc loa ngoài ô tô ít nhất cũng giúp bạn tập trung quan sát đường đi, tránh khỏi các nguy cơ gây tai nạn không mong muốn.

Kết luận

Sử dụng tai nghe Bluetooth chắc chắn an toàn hơn khi chỉ sử dụng điện thoại di động. Cho dù bạn đang lo lắng về các nguy cơ sức khỏe do bức xạ hoặc lái xe mất tập trung, tai nghe Bluetooth là giải pháp an toàn, sẽ giúp giảm thiểu đáng kể những rủi ro đó.

Bạn đang tìm kiếm nhiều ưu đãi về tai nghe Bluetooth? Ghé thăm cửa hàng đại lý chính thức của Jabra để tiết kiệm tới 50% khi mua một số sản phẩm:

Xem thêm:

CÔNG TY TNHH CUNG ỨNG NGỌC THIÊN

Điện thoại: 028 777 98 999

Hotline/Zalo: 0939 039 028 (Mr.Thoại)

Email: info@vnsup.com

Website: vnsup.com