Nên mua tai nghe có dây hay không dây?

Nên mua tai nghe có dây hay không dây?

Bạn đang phân vân không biết nên mua tai nghe có dây hay không dây? Hãy cùng chúng tôi giải đáp băng khoăn trong bài viết dưới đây.

Sự khác biệt chính giữa tai nghe có dây và không dây là gì?

Tai nghe có dây hoạt động giống như loa âm thanh nổi lớn. Về cơ bản, tai nghe của bạn là một cặp loa thu nhỏ cho âm thanh cá nhân. Khi bạn cắm tai nghe của mình vào một thiết bị — như máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh — dây (hoặc ‘cáp’ nếu bạn thích) truyền âm thanh từ thiết bị đến tai nghe. 

Để so sánh, tai nghe không dây sử dụng công nghệ truyền sóng vô tuyến để truyền dữ liệu âm thanh từ nguồn phát đến tai nghe. Loại phép thuật voodoo đặc biệt này là kết quả của một trong những công nghệ sau:

  • Bluetooth là công nghệ không dây tầm ngắn truyền dữ liệu âm thanh qua sóng vô tuyến. Thiết bị tai nghe giải mã dữ liệu trước khi chuyển đổi thành tín hiệu âm thanh. 
  • Công nghệ tần số vô tuyến (RF) sử dụng tín hiệu điện từ để nhận dữ liệu âm thanh từ thiết bị âm thanh. Quá trình truyền âm thanh này thường dành cho tai nghe không dây được thiết kế rõ ràng cho TV. 
  • Tần số hồng ngoại (IF), còn được gọi là công nghệ đường ngắm, truyền tín hiệu âm thanh với công nghệ tương tự như đài FM và lò vi sóng sử dụng. Không được có nhiễu hoặc tắc nghẽn giữa thiết bị và tai nghe.

9 lưu ý chính khi quyết định mua tai nghe nào

Khi bạn muốn chọn tai nghe tốt nhất cho bản thân hoặc doanh nghiệp của mình, nhiệm vụ đầu tiên là so sánh tai nghe có dây và không dây. Có chín khía cạnh bạn nên cân nhắc trước khi mua tai nghe.

Sự khác biệt chính giữa tai nghe có dây và không dây là gì?

1. Chi phí

Công nghệ không dây không hề rẻ. Mặc dù nó có thể tương đối dễ sử dụng, nhưng việc sản xuất tai nghe không dây rất phức tạp, với chi phí nghiên cứu, thử nghiệm và phát triển cao. 

Tất nhiên, khi bạn so sánh tai nghe có dây và không dây, chi phí sẽ khác nhau tùy thuộc vào thương hiệu và các tính năng bổ sung. Bạn có thể tìm thấy một số tai nghe không dây chất lượng tuyệt vời có giá thành rẻ hơn các tai nghe có dây tương đương. Nhưng nói chung, tai nghe không dây đắt hơn. 

Tai nghe có dây so với tai nghe không dây: Tai nghe có dây giành chiến thắng (1-0).

2. Chất lượng âm thanh

Đặt giá cả sang một bên, chất lượng âm thanh là tất cả và cuối cùng. Không quan trọng bạn nhận được món hời bao nhiêu từ Billy ở chợ trời nếu chiếc tai nghe có đèn flash của bạn cung cấp nhiều phản hồi mờ. 

Tai nghe có dây sử dụng tín hiệu tương tự, có thể xử lý nhiều dữ liệu hơn so với tín hiệu kỹ thuật số — như Bluetooth. Do đó, những tai nghe này không phải nén dữ liệu âm thanh, có nghĩa là chúng truyền âm thanh ở độ phân giải đầy đủ. Mặc dù công nghệ tai nghe không dây đã có những bước tiến lớn trong những năm gần đây, nhưng nó vẫn không sắc nét và rõ ràng như đối tác có dây. 

Tai nghe có dây so với tai nghe không dây: Tai nghe có dây giành chiến thắng. (2-0).

3. Độ bền

Bạn đã bao giờ xử lý tai nghe có dây ngừng hoạt động chính xác do hỏng cáp chưa? Nó xảy ra một cách dễ dàng. Chỉ với một vài lần giật mạnh tay, những sợi dây mỏng manh này có thể không chống chọi nổi với hư hỏng bên trong. Trước khi bạn biết điều đó, bạn đang nhận được phản hồi tĩnh hoặc đường truyền chắp vá.

May mắn thay, đối với chủ sở hữu tai nghe không dây, bạn sẽ không phải lo lắng về điều này xảy ra. Phần mềm có thể bị trục trặc, nhưng công nghệ không dây thường là lựa chọn tốt hơn khi bạn chọn một thương hiệu chất lượng.

Tai nghe có dây so với tai nghe không dây: Tai nghe không dây giành chiến thắng. (2-1).

4. Khả năng sửa chữa

Bây giờ, có một cảnh báo cho điểm cuối cùng đó. Ngay khi bạn nghĩ rằng tai nghe không dây sẽ trở lại, chúng tôi đã nhận được một số tin xấu. Nếu phần mềm bị trục trặc trong tai nghe không dây, việc khắc phục sự cố có thể là một vấn đề thực sự đau đầu — một số người thậm chí có thể nói rằng điều đó là không thể. Bạn không cần phải là Tony Stark, nhưng đó không phải là một giải pháp dễ dàng. 

Đối với tai nghe có dây, bạn có thể đặt mua dây cáp hoặc bộ phận thay thế và thậm chí có thể tự khắc phục sự cố chỉ bằng cách xem video YouTube.

Tai nghe có dây so với tai nghe không dây: Tai nghe có dây giành chiến thắng. (3-1).

5. Thời gian đàm thoại

Thời gian đàm thoại của tai nghe có dây sẽ ổn định hơn tai nghe không dây.

Ví dụ:

Hãy tưởng tượng bạn đang đi nghỉ ở Mexico. Khi bạn ngồi trên máy bay, bạn phát hiện ra một em bé ở bên trái của bạn. Với một nụ cười tự mãn với chính mình, bạn lấy tai nghe Bluetooth khử tiếng ồn ra — và sau đó bạn chết sững trong kinh hãi. Đèn đang nhấp nháy. Bằng cách nào đó, họ đã chuyển sang bên trong túi của bạn. Bạn cố tình giữ chúng gần tai và tim bạn chìm xuống khi một giọng nói robot nhỏ bé xác nhận nỗi sợ hãi của bạn: “Pin yếu”.

Khi em bé bắt đầu bản giao hưởng của mình, bạn nhận ra bộ sạc của mình là hành lý ký gửi. Tai nghe bị tắt và tiếp viên hàng không đóng cửa, nhốt bạn vào địa ngục âm thanh.

Tình huống này sẽ không bao giờ xảy ra nếu bạn có tai nghe có dây. Nếu nó được cắm vào, bạn có thời gian chơi không giới hạn. Thời lượng pin đang gia tăng đối với tai nghe không dây, nhưng nó vẫn là một gót chân Achilles mà bạn không thể bỏ qua.

Tai nghe có dây so với tai nghe không dây: Tai nghe có dây giành chiến thắng. (4-1).

6. Khả năng tương thích và kết nối

Khi công nghệ phát triển, nhiều thiết bị đang loại bỏ giắc cắm tai nghe 3,5 mm. Trong nhiều năm, sản phẩm vững chắc này là tiêu chuẩn chung cho các thiết bị âm thanh. Nhưng khi Bluetooth được cải thiện, tai nghe không dây là một lựa chọn hấp dẫn hơn so với cách đây một thập kỷ.

Tai nghe có dây phụ thuộc vào việc cáp của bạn có tương thích với cổng thiết bị. Nếu chúng không vừa vặn, bạn phải mua bộ điều hợp. Mặt khác, tai nghe không dây có thể sử dụng Bluetooth để kết nối với hầu hết mọi thiết bị hiện đại, có thể là điện thoại thông minh, máy tính hoặc TV.

Một vấn đề tiềm ẩn đối với tai nghe không dây là vấn đề kết nối. Bộ giải mã âm thanh là các thuật toán đặc biệt mã hóa, nén và giải mã dữ liệu âm thanh — một khía cạnh không thể thiếu của truyền không dây. Nếu không có codec chính xác, bạn có thể mất dữ liệu âm thanh và chất lượng âm thanh sẽ bị ảnh hưởng.

Tương tự, bất kỳ sự nhiễu sóng nào do các thiết bị như đài FM, lò vi sóng hoặc bộ định tuyến Wi-Fi gây ra đều có thể gây ra hiện tượng trễ hoặc bỏ âm thanh. Rất may, Bluetooth đang trở nên tốt hơn. Kể từ tháng 7 năm 2021, phiên bản mới nhất, Bluetooth 5.2 , có phạm vi 240m hoặc 40m trong nhà.

Đánh bại điều đó, tai nghe có dây. (Thật thú vị vì nó có thể xảy ra, chúng tôi đặc biệt khuyên bạn không nên kết nối tai nghe có dây dài 240 mét trong nhà hoặc khu vực lân cận của bạn.)

Tai nghe có dây so với tai nghe không dây: Tai nghe không dây giành chiến thắng. (4-2).

7. Tính di động

Nếu bạn vụng về như chúng tôi, bạn sẽ biết sự thất vọng khi vấp phải dây cáp tại văn phòng. Tệ hơn nữa là khoảnh khắc bạn cố gắng rời khỏi bàn làm việc mà quên mất rằng bạn vẫn đang đeo tai nghe có dây, chỉ để nó khiến bạn giật mình bằng một tiếng lạch cạch — một động tác mượt mà để kéo bạn đến trước văn phòng của bạn. 

Mặc dù có tất cả các điểm cộng, tai nghe có dây đôi khi có thể gây phiền toái. Thật khó để tránh những lần kéo và chuyến đi mọi lúc, vì bạn vẫn gắn chặt với thiết bị của mình. Cáp dài hơn cung cấp một số tính di động cao hơn nhưng cuối cùng có thể bị rối, dẫn đến nguy cơ hư hỏng về lâu dài.

Nếu bạn muốn tự do di chuyển với tai nghe của mình , chỉ có một người chiến thắng ở đây và với phạm vi ấn tượng của Bluetooth hiện nay, thật dễ hiểu tại sao việc sử dụng tai nghe không dây đang gia tăng.

Tai nghe có dây so với tai nghe không dây: Tai nghe không dây giành chiến thắng. (4-3).

8. Sự tiện lợi

Không còn phải lo lắng về những sợi dây rối rắm hay những chuyến đi lúng túng, bạn có thể nghĩ rằng tai nghe không dây là lựa chọn tiện lợi hơn. Nhưng hãy nghĩ về việc sử dụng tai nghe có dây dễ dàng như thế nào — bạn chỉ cần cắm và chạy. Miễn là nó tương thích, không phải lo lắng về các vấn đề ghép nối hoặc can thiệp. 

Mặt khác, thiết kế nhỏ gọn của tai nghe không dây làm cho chúng nhẹ hơn và di động hơn. Bạn có thể gấp chúng lại và cho vào túi khi đi làm hoặc đi du lịch. Tai nghe có dây đi kèm với cáp và linh kiện bổ sung, điều này có thể gây rắc rối khi bạn di chuyển từ nơi này sang nơi khác. 

Đây là một cuộc gọi gần giống, nhưng chúng tôi sẽ cung cấp cho nó cho không dây.

Tai nghe có dây so với tai nghe không dây: Tai nghe không dây giành chiến thắng. (4-4).

9. Sự thoải mái

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, sự khác biệt giữa tai nghe có dây và không dây khi nói đến sự thoải mái là gì? Bạn có thể mua miếng đệm tai nghe mềm mại và băng đô linh hoạt trên cả hai loại. Và, khi bạn chi tiêu cho các thương hiệu có uy tín, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy một chiếc tai nghe mà bạn sẽ thích đeo trong nhiều giờ. 

Tuy nhiên, cho dù bạn chi bao nhiêu tiền cho một chiếc tai nghe có dây, thì cũng không tránh khỏi “mối đe dọa kéo và chuyến đi” hoặc nhu cầu về các thành phần bổ sung. Tai nghe không dây thường nhẹ hơn, ít gây căng thẳng cho đầu khi bạn đeo trong thời gian dài./p>

Và với điều đó đã nói, sự trở lại đã hoàn tất!

Tai nghe có dây so với tai nghe không dây: Tai nghe không dây giành chiến thắng. (5-4).

Loại tai nghe nào tốt nhất cho bạn?

Rõ ràng đây không phải là lựa chọn dễ dàng. Ngay cả sau khi xem xét các yếu tố chính, bạn vẫn có thể ở trong hàng rào. Hãy làm cho nó dễ dàng hơn một chút cho bạn. 

Ai nên mua tai nghe có dây?

Dưới đây là năm kiểu người mà tai nghe có dây phù hợp nhất với:

  • Nhân viên văn phòng: Nếu đang bán hàng qua điện thoại hoặc Dịch vụ khách hàng, bạn cần tai nghe có dây vì chúng cung cấp chất lượng âm thanh đáng tin cậy và thời lượng pin không giới hạn. 
  • Game thủ: Nếu bạn kiếm sống từ việc chơi game, thì không có chỗ cho độ trễ — đặc biệt là trong một trận chiến nảy lửa. Một độ trễ âm thanh nhỏ có thể gây tử vong (trong trò chơi). Vì vậy, tai nghe có dây chất lượng là điều cần phải có. 
  • Nhạc sĩ và người đam mê âm thanh: Nếu bạn bị ám ảnh về cách nghe âm nhạc, từ nhịp điệu của âm trầm đến cao độ của bộ gõ, bạn cần có tai nghe có dây. 
  • Những người thích cắm và chạy: Cho dù bạn lười biếng, thiếu kiên nhẫn hay chỉ muốn bắt đầu, bạn có thể tránh các bước bổ sung khi ghép nối thiết bị không dây bằng cách mua tai nghe có dây.
  • Những người có ngân sách tiết kiệm: Nếu bạn không có nhiều điều để chi tiêu cho công nghệ không dây tốt, thì không có lý do gì để mua hàng kém chất lượng chỉ vì bạn muốn không dây. Sẽ thông minh hơn nhiều nếu bạn mua một chiếc tai nghe có dây chất lượng.

Xem thêm:

Tai nghe không dây dành cho ai?

Dưới đây là bốn kiểu người mà tai nghe không dây phù hợp nhất với:

  • Những người có lối sống năng động: Hãy nghĩ về tất cả những hình ảnh bạn đã thấy về một người đeo tai nghe khi tập luyện. Bây giờ, có bao nhiêu tai nghe trong số đó có dây cáp? Chúng tôi đặt cược rằng đồng đô la dưới cùng của chúng tôi là câu trả lời gần bằng không. Bản chất nhẹ và khả năng di chuyển không bị hạn chế khiến tai nghe không dây trở nên hoàn hảo cho các vận động viên hoặc bất kỳ ai hoạt động thể thao, rèn luyện thể chất hoặc làm việc chân tay ngoài trời. Nếu bạn muốn có được thiết bị âm thanh không dây tốt nhất để luyện tập, bạn nên thử tai nghe. 
  • Những người dành nhiều thời gian trong môi trường ồn ào: Nếu bạn làm việc trong nhà máy công nghiệp, thật tốt để có một tai nghe không dây chống ồn. Điều này không chỉ giúp bảo vệ đôi tai của bạn mà còn không phải lo lắng về việc dây điện mắc vào máy móc nguy hiểm. 
  • Những người phải di chuyển nhiều: Như đã đề cập, tai nghe không dây nhẹ và dễ dàng cho vào túi xách của bạn, giúp chúng trở nên hoàn hảo cho những chuyến đi dài. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn sạc chúng vào một ngày trước chuyến đi của bạn!
  • Những người thích di chuyển xung quanh: Một lợi thế rõ ràng cho bất kỳ ai luôn di chuyển.

Xem thêm:

Nếu bạn cần tư vấn mua tai nghe hãy liên hệ với chúng tôi theo hotline: 02877798999 chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

CÔNG TY TNHH CUNG ỨNG NGỌC THIÊN

Điện thoại: 028 777 98 999

Hotline/Zalo: 0939 039 028 (Mr.Thoại)

Email: info@vnsup.com

Xem thêm: