4 điều cần biết về tai nghe

4 điều cần biết về tai nghe

Bạn là một người yêu nhạc? Bạn là game thủ chuyên nghiệp? Hay đơn giản bạn chỉ là người muốn thưởng thức âm thanh chất lượng từ một tai nghe cũng chất lượng? Bài viết này cung cấp cho bạn một số điều cần biết về tai nghe, cung cấp kiến thức để bạn lựa chọn một tai nghe phù hợp với mục đích sử dụng của mình.

4 điều cần biết về tai nghe: #1. Tai nghe dùng để làm gì?

điều cần biết về tai nghe: tai nghe dùng để làm gì?

Thực chất tai nghe không chỉ có mỗi chức năng nghe nhạc, mà tai nghe hiện nay đã trở nên thông dụng với bất cứ hoạt động công nghệ nào. Ta có thể chia tai nghe ra theo 2 mục đích chính sau:

+ Tai nghe nghe nhạc:

Một chiếc tai nghe tối ưu hóa cho việc nghe nhạc, hiện đang dần làm theo hướng nhỏ gọn và tiện lợi. Đa phần tai nghe hiện nay làm ra để đáp ứng việc nghe nhạc. Tai nghe nghe nhạc hay là loại tai nghe cân bằng các dải, có âm thoáng, độ chi tiết cao.

+ Tai nghe chơi game/xem phim:

Một chiếc tai nghe dùng cho chơi game hoặc xem phim thường là loại Full-size (loại lớn chùm đầu), thường có mic để chat trong game, những tai nghe game cao cấp thường có nhiều driver trong 1 bên tai. Để là một tai nghe gaming/phim hay thì tai nghe đó thường phải sắp xếp âm thanh tốt (ví dụ như tiếng súng, tiếng nổ bom được sắp xếp đúng chỗ tạo cảm giác 3d) và thường phải có âm hùng tráng, mạnh mẽ.

4 điều cần biết về tai nghe: #2. Tai nghe dạng gì?

4 điều cần biết về tai nghe: #2. Tai nghe dạng gì?

Tai nghe có rất nhiều biến thể, hiện tai có 3 loại chính:

+ Tai nghe Inear:

Cái tên đã nói lên tất cả, tai nghe được nhét sâu trong ống tai người nghe. Ưu điểm to lớn của loại này là tính tiện dụng cực cao. Nhỏ gọn, thường cách âm tốt với bên ngoài, nhiều kiểu dáng đẹp… Hiện tại các hãng tai nghe đang hướng tới làm nhiều tai nghe Inear vì tính chất cuộc sống ồn ào bây giờ, mọi người vẫn có thể thưởng thức âm thanh mà không cần bận tâm tới tạp âm bên ngoài.

+ Tai nghe Earbud:

Loại có phần đút tai lớn hơn Inear 1 chút, đeo kiểu đặt trên vành tai ngoài của người dùng. Kiểu này cũng khá phổ biến, cũng có tính tiện dụng cao nhưng cách âm không bằng được Inear vì chỉ đeo lỏng ở bên ngoài. Nhưng vì vậy mà Earbud đeo thoải mái hơn, thoáng hơn Inear.

+ Tai nghe Full-size:

Loại lớn nhất, đeo trùm ra cả vành tai và có 1 phần đỡ đầu (headband). Loại này tính tiện dụng không cao, to và không dễ đem đi. Nhưng bù lại cho chất âm thoáng hơn hẳn 2 loại trên. Vì có đặc điểm âm thanh tốt nên nhiều tai nghe cao cấp trên 10tr hay thậm chí cả ngàn đô vẫn chung thành với kiểu dáng này.

Ngoài ra còn một số kiểu tai nghe khác như Clip On (có kẹp bên tai), Neckband (kiểu vòng qua cổ), Custom IEM (tai nghe Inear cao cấp) nhưng không thực sự phổ biến lắm!

4 điều cần biết về tai nghe: #3. Bạn nghe nhạc gì?

Thực sự rất nhiều bạn nghe nhạc nhưng không thể chỉ mặt gọi tên từng kiểu nhạc mình nghe, nên mình xin chia ra làm 2 nhóm chính:

+ Nhạc mạnh (Rock, Pop Rock, Disco, Dance, Hip Hop):

Thường tai nghe loại này cần sự máu lửa, mạnh mẽ. Tai nghe nhạc Rock thì cần bass (âm trầm) đánh nhanh và dồn dập, âm cao không bị thé nhưng âm mid vẫn có độ chi tiết cao. Nhưng tai nghe Pop, Dance thì cần chú trọng âm bass mạnh mẽ, hùng tráng, có thể kéo đuôi 1 chút cũng được!

+ Nhạc nhẹ (Ballad, Acoustic, Acapella…):

Cần có bass gọn nhẹ, không có dư âm quá dài, mid ngọt hoặc thanh tùy sở thích mỗi người nhưng phải có chi tiết tốt, treble cao nhưng không chói. Thường những người nghe nhạc nhẹ rất thích âm trường (độ thoáng âm thanh) phải thật tốt.

4 điều cần biết về tai nghe: #4. Chọn một hãng tai nghe

Trên thị trường có rất nhiều hãng tai nghe nhưng mình sẽ liệt kê một số hãng đang nổi:

Sennheiser:

Một trong những hãng tai nghe lâu đời và nổi tiếng nhất của Đức. Sennheiser có cực kì nhiều tai nghe trải dài từ chỉ vài trăm cho tới cả trăm triệu. Tai nghe Sen không thực sự đi theo 1 hướng nào cả, một số tai nghe có 1 chất âm nhẹ nhàng, 1 số lại mạnh mẽ… Nhưng tựu lại thì có thể nói Sen là hãng dễ nghe, dễ tìm, dễ chịu…

Jabra:

Một hãng tai nghe nổi tiếng của Đan mạch. Đi đầu trong ngành công nghiệp tai nghe dành cho call center. Có thể coi đây là thương hiệu lớn nhất trong ngành này. Luôn cho ra đời những chiếc tai nghe chất lượng. Một thương hiệu đáng tin cậy dành cho doanh nghiệp.

Plantronics

Thương hiệu nổi tiếng của Mexico. Với đội ngũ tiên tiến về mặt kĩ thuật công nghệ. Cho ra đời nhiều dòng tai nghe Bluetooth làn nên thương hiệu này, Ngoài ra còn sản xuất nhiều tai nghe gaming cho các đấu trường chuyên nghiệp lớn.

+ Sony:

Không chỉ mạnh về hình ảnh mà âm thanh Sony cũng khá thành công. Hãng điện tử Nhật nổi tiếng với công nghệ chống ồn chất lượng cao. Sony hiện tại cũng đang theo xu hướng ra nhiều tai nghe Inear hơn là Full-size.

+ Koss:

Hãng tai nghe Mĩ, Koss mạnh về phần tai nghe Clip On cũng như Full-size với chất âm nhẹ và dễ nghe.

+ Audio Technica:

Hãng tai nghe của Nhật. Hãng này khá nổi tiếng với những dùng A, AD với chất mid ngọt ngào và cực màu mè, dòng M thì lại cho chất âm mạnh mẽ hơn. Hiện tại hãng cũng đang theo xu hướng Inear.

+ Denon:

Hãng tai nghe nổi tiếng với dòng D (5000, 7000) với chất bass cực sâu lắng, mạnh mẽ đến rợn da gà!

+ AKG:

Hãng này cũng khá nổi tiếng, đa phần tai nghe mình được nghe của hàng này thì đều cho chất âm chi tiết, thoáng và có âm trung, cao khá hay. Dòng nổi tiếng nhất hãng là dòng K (gồm những tai nghe Full size nhỏ bé khác nhau)

+ Shure:

Hãng âm thanh Mĩ, sản xuất tai nghe lẫn mic. Shure có khá nhiều dòng nhưng có lẽ nổi tiếng nhất là dòng Se với nhiều tai nghe Inear khác nhau. Shure thường cho âm ấm, mid dày.

+ Beats:

Một hãng tai nghe có thị phần rất lớn đã được Apple mua lại gần đây. Beats làm tai nghe với kiểu dáng và màu sắc thời trang, chất âm mạnh về bass hợp với nghe Dance, Hip Hop.

+ SoundMAGIC:

Đây là trào lưu một thời, với PL11 hay E10 được đánh giá là có hiệu năng cao trong tầm giá. Hiện tại SoundMAGIC có lẽ đang ít dần ở Việt Nam vì sự cạnh tranh của các hãng khác.

+ Somic:

Somic đã phần sản xuất tai nghe gaming, đang chiếm thị phần lớn ở Việt Nam. Somic có âm thanh hùng tráng và sắp xếp 3D khá tốt, là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều tay game cao thủ. Somic có nhiều tầm giá, nhưng thường giao động dưới 2tr, chỉ có 1 vài chiếc cao cấp hơn 3tr.

+ BeyerDynamic:

Một hãng tai nghe nữa tới từ ông lớn công nghiệp Đức, Beyer có nhiều tai nghe khá hay như DT880, DT990… Hãng chủ yếu làm tai nghe Full-size.

+ Dunu:

Một hãng mới nổi của Đài Loan, đa phần làm tai nghe Inear. Dunu cũng có nhiều tầm giá khác nhau, nhiều chất âm khác nhau. Đây là hãng mới, thường áp dụng những công nghệ mới với giá rẻ hơn các hãng gia công châu Âu hay châu Mĩ

+ RHA:

Hãng tai nghe Anh Quốc cũng mới nổi, nhưng nổi tiếng vì được bán trong Apple Store, sử dụng nhiều vật liệu cao cấp cũng như công nghệ mới nên được mọi người quan tâm.

Ngoài ra còn một số hãng tai nghe mới nổi như TTpod với TTpod T1, Moxpad X3, hay Havi…

CÔNG TY TNHH CUNG ỨNG NGỌC THIÊN

Điện thoại: 028 777 98 999

Hotline/Zalo: 0939 039 028 (Mr.Thoại)

Email: info@vnsup.com

⭐ Xem thêm: