10 Lợi ích của làm việc trực tuyến tại nhà mùa dịch Covid

10 Lợi ích của làm việc trực tuyến tại nhà mùa dịch Covid

Hàng triệu người trên thế giới đang tham gia một trải nghiệm chưa từng có từ trước đến giờ: làm việc trực tuyến tại nhà. Nhiều người sẽ cảm thấy thích thú hơn, hiệu quả hơn và muốn tiếp tục trải nghiệm này ngay cả khi đại dịch Covid-19 đã kết thúc. Tại sao lại như vậy, cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây về lợi ích của làm việc trực tuyến mùa dịch Covid.

Tại sao một số người lại “thích” làm việc trực tuyến tại nhà ?

Đối với Jeff Anderson, 61 tuổi, làm việc tại nhà trong thời kỳ đại dịch coronavirus là thời gian nghỉ ngơi, thoát khỏi những mâu thuẫn chốn công sở và những cuộc bàn tán xung quanh văn phòng. Nhưng với sự thúc đẩy mở cửa lại nền kinh tế của đất nước ngày càng mạnh mẽ, cảm giác sợ hãi khi quay trở lại văn phòng làm việc cũng gia tăng. Ông Anderson, giáo sư nhân chủng học và hướng nội tự thân, tại Trường cao đẳng Hobart và William Smith ở Geneva, New York cho biết. “Chỉ cần đi bộ từ bãi đậu xe đến văn phòng, tôi đã cảm thấy như thể mình bị ốm rồi. Cảm giác thật là tệ.” Với mong muốn làm việc một mình, ông Anderson không hề cảm thấy đơn độc.

Trước đại dịch, Christine Reilley phải thức dậy lúc 4h30 sáng để bắt xe buýt sớm đến Manhattan, nơi cô làm giám đốc cấp cao về chiến lược và đổi mới của Hiệp hội Kỹ sư Cơ khí Hoa Kỳ. “Tốt hơn là tôi nên nghỉ ngơi. Tôi có thể dành nhiều thời gian hơn cho công việc của mình ”, cô nói. “Vừa tiết kiệm tiền bạc và thời gian đi lại, riêng tôi rất thích điều này”.

Jacquie Benetua-Rolens làm việc tại nhà trong sân của cô ấy.Tín dụng...Sam Rolens
Jacquie Benetua-Rolens làm việc tại nhà trong sân của cô ấy. Nguồn: Sam Rolens

Kể cả một số người không phải là người hướng nội vẫn xem việc trở lại văn phòng làm việc với tâm trạng buồn bã và lo lắng, chứ không phải chỉ vì họ lo lắng về nguy cơ bị nhiễm bệnh. Những người chưa bao giờ thích nói chuyện phiếm với đồng nghiệp đã tìm thấy những niềm vui mới và làm việc có năng suất hơn ngay tại nhà. Những người lo lắng về biến đổi khí hậu đang mong muốn giảm lượng khí thải carbon bằng cách tránh đi lại bằng ô tô, xe máy. Hơn thế nữa, trong khi nhiều bậc phụ huynh đang mong muốn các trường học và trung tâm chăm sóc trẻ em mở cửa trở lại, thì một số phụ huynh khác lại đánh giá cao thời gian ở gần con cái trong mùa dịch này.

Một cuộc khảo sát của Gallup cho thấy phần lớn người Mỹ đang làm việc trực tuyến tại nhà vẫn muốn tiếp tục làm như vậy “ càng lâu càng tốt ” sau đại dịch. Vậy nguyên nhân của xu hướng thích làm việc trực tuyến tại nhà này cụ thể là do đâu, nó đem lại những lợi ích thú vị nào cho con người?

Tổng hợp 10 lợi ích của làm việc trực tuyến tại nhà mùa Covid

1. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn

Làm việc Online tại nhà cũng đi kèm với lịch trình linh hoạt , có nghĩa là người lao động có thể bắt đầu và kết thúc ngày làm việc của họ tùy thích, miễn là công việc của họ hoàn thành và dẫn đến kết quả tốt. Sự kiểm soát đối với lịch trình làm việc của nhân viên có thể sẽ không như trước nữa, bởi vì nó còn liên quan đến các nhu cầu xung quanh cuộc sống cá nhân. Cho dù là đưa con đi học, tham gia một lớp học thể dục trực tuyến vào buổi sáng, làm một số việc vặt tại nhà,….. đều dễ dàng cân bằng hơn khi bạn làm việc Online tại nhà.

 Cân bằng giữa công việc và cuộc
Bạn vừa có thể làm việc Online tại nhà vừa có thể chăm sóc thú cưng

2. Giảm stress hơn khi làm việc

Thời gian đi đến văn phòng làm việc trung bình ở thành phố Hồ Chí Minh là 27,1 phút (đối với những người ở cách xa nơi mình làm việc) — gần một giờ đồng hồ cho mỗi ngày để di chuyển từ nhà đến công ty và ngược lại. Con số này có thể gia tăng khi gặp phải một số tình huống khác. Theo Trung tâm Bảo hiểm Ô tô, trung bình, người đi làm mất khoảng 100 giờ đi lại và 41 giờ kẹt xe mỗi năm. Một số người đi làm “cực đoan” phải đối mặt với thời gian đi làm dài hơn nhiều, 60 phút trở lên cho mỗi lần di chuyển.

Nhưng lãng phí thời gian chỉ là một trong những mặt trái của việc di chuyển đến nơi làm việc. Tốn hơn 30 phút để đi làm mỗi ngày có thể dẫn đến việc gia tăng mức độ căng thẳng và sự lo lắng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc phải di chuyển trên một con đường khá xa từ nhà đến nơi làm việc có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như:

  • Tăng lượng Cholesterol cao hơn
  • Đường huyết tăng cao
  • Tăng nguy cơ trầm cảm

Loại bỏ việc di chuyển xa mỗi ngày để đi làm giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất của lao động hiệu quả. Tiết kiệm thời gian có thể cho phép bạn tập trung vào các ưu tiên khác ngoài công việc, chẳng hạn như ngủ thêm vào buổi sáng, dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, tập thể dục hoặc ăn sáng lành mạnh,….

3. Vị trí làm việc tự do

Một trong những lợi ích đáng kể của làm việc trực tuyến tại nhà là có điều kiện tiếp cận với nhiều cơ hội việc làm hơn mà không bị giới hạn bởi vị trí địa lý. Điều này có thể đặc biệt hữu ích đối với những người lao động có quên hương và sinh sống tại nông thôn, các thị trấn nhỏ, nơi mọi người thường bỏ đến tìm việc tại các thành phố lớn. Bởi vì làm việc Online tại nhà, nên nhiều người lao động có thể quay về quê hương, vừa ở ở bên cạnh gia đình của họ vừa có thể tiếp tục làm công việc của mình (chỉ cần có đầy đủ máy tính, kết nối Internet,…).

Ngoài ra, làm việc Online từ xa là một cách tuyệt vời để tránh các khu vực nhà trọ có giá thuê cao. Đặc biệt là đối với các vị trí công việc (như công nghệ thông tin) thường yêu cầu phải sống trong trung tâm thành phố với chi phí sinh hoạt cao. Tóm lại, với làm việc trực tuyến tại nhà, bạn không còn phải đến sống gần các khu vực đô thị lớn để có một nghề nghiệp mà bạn yêu thích.

lợi ích của làm việc trực tuyến tại nhà mùa Covid
Bạn có thể tiếp cận với công việc ngay tại nhà mà không cần di xa chuyển đến công ty

4. Cải thiện tính toàn diện

Làm việc Online từ xa cho phép các công ty có nguồn nhân lực đa dạng và hòa nhập hơn bằng cách thuê những người đến từ các vùng miền khác nhau với nền tảng kinh tế xã hội, địa lý và văn hóa khác nhau, quan điểm khác nhau — điều này khó hoàn thành khi việc tuyển dụng bị hạn chế ở một khu vực cụ thể.

Và bằng cách thuê những nhân viên có thể làm việc Online tại nhà ngay tại nơi ở mà họ cảm thấy thoải mái nhất, các công ty đã góp phần hỗ trợ sự đa dạng, cộng đồng và gia đình cho người lao động.

Làm việc trực tuyến từ xa mang lại cho những người có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm ổn định tại chỗ cơ hội để theo đuổi mục tiêu nghề nghiệp của họ mà không phải lo lắng về việc đi lại đến văn phòng. Nó cũng mang lại cho người lao động sự linh hoạt để đến các cuộc hẹn với bác sĩ và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác khi cần thiết.

5. Tiết kiệm chi phí

Làm việc trực tuyến tại nhà có thể giúp người lao động tiết kiệm khoảng 4.000 đô la mỗi năm. Tất cả các chi phí không cần thiết đều có thể được giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn khỏi chi tiêu của bạn. Các khoản tiết kiệm này cộng lại và bạn sẽ có được nhiều tiền hơn.

Không chỉ nhân viên có thể tiết kiệm được chi phí, các doanh nghiệp cũng được lợi không ít trong việc này. Khi ngày càng nhiều công ty cho phép nhân viên tiếp tục làm việc tại nhà sau đại dịch — như Twitter, Square, Shopify và Facebook,……. họ cũng sẽ nhận thấy khoảng tiết kiệm chi phí đáng kể.

Theo Global Workplace Analytics , một công ty điển hình trung bình có thể tiết kiệm khoảng 11.000 đô la mỗi năm cho mỗi nhân viên làm việc tại nhà. Trên thực tế, FlexJobs đã tiết kiệm được hơn 5 triệu đô la từ làm việc Online tại nhà cho những thứ như:

  • Chi phí điện nước
  • Chi phí bất động sản
  • Trợ cấp quá cảnh

Trong thời gian đại dịch COVID-19 diễn ra, các nhà tuyển dụng Hoa Kỳ đang tiết kiệm hơn 30 tỷ đô la mỗi ngày bằng cách cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Lợi ích kinh tế chính này của công việc từ xa có thể tiếp tục khi nhiều công ty biến nó thành một giải pháp lâu dài.

6. Tác động tích cực đến môi trường

Khoảng 3,9 triệu nhân viên làm việc Online tại nhà đã giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tương đương với việc xóa bỏ hơn 600.000 xe ô tô di chuyển trong cả năm. Một con số khổng lồ 7,8 tỷ dặm phương tiện không phải đi mỗi năm đối với những người làm việc bán thời gian nhất ở nhà, tránh được 3 triệu tấn khí nhà kính (GHG) và tiết kiệm dầu lên tới 980 triệu đô la.

Và bằng cách đưa ra các lựa chọn phù hợp với môi trường — như chọn sử dụng ít giấy hơn và giám sát điều hòa không khí, hệ thống sưởi và ánh sáng — những người làm việc Onine từ xa có tác động tích cực đến chất lượng không khí, tương tự như trồng toàn bộ một khu rừng 91 triệu cây.

làm việc Online tại nhà đã giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính
Làm việc Online tại nhà đã góp phần làm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính

7. Phát triển tích cực ở một số phương diện

Làm việc trực tuyến tại nhà góp phần cho sự phát triển bền vững hơn trên một số phương diện như: giảm thiểu sự bất bình đẳng, giảm biến đổi khí hậu và tạo điều kiện cho người tiêu dùng có trách nhiệm hơn.

Làm việc Online cũng là một trong những cách nhanh nhất, rẻ nhất để người sử dụng lao động và người lao động giảm lượng khí thải carbon, ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu. Trên thực tế, thế giới đã giảm rõ rệt các hiện tượng ô nhiễm , tắc nghẽn giao thông trong thời gian ứng phó với đại dịch,… Đây có thể là động lực thúc đẩy làm việc Online cho tất cả mọi người tham gia.

8. Thiết lập không gian làm việc tại nhà theo sở thích

Có thể tạo ra một văn phòng thoải mái tại nhà là một lợi ích tuyệt vời của làm việc trực tuyến từ xa. Cho dù bạn chỉ muốn một chiếc ghế làm việc thoải mái hơn hay bạn có vấn đề về sức khỏe và cần thiết bị văn phòng chuyên dụng. Bạn có thể thiết lập văn phòng làm việc ngay tại nhà của mình và trang bị cho nó bất cứ thứ gì bạn muốn.

Dân mạng khoe góc làm việc tại nhà 'sang, xịn, mịn' trong mùa dịch
Dân mạng khoe góc làm việc tại nhà ‘sang, xịn, mịn’ trong mùa dịch

9. Tăng năng suất và hiệu quả công việc

Làm việc trực tuyến tại nhà thường ít bị gián đoạn hơn, ít ồn ào hơn và các cuộc họp ít (hoặc hiệu quả hơn). Thêm vào đó là việc rút ngắn thời gian di chuyển giúp người lao động có nhiều thời gian hơn và ít bị phân tâm hơn. Hiệu quả là dẫn đến tăng năng suất la động hơn — một lợi ích to lớn của việc làm Online tại nhà cho cả nhân viên và chủ lao động.

Khi được thực hiện đúng cách, công việc Online từ xa cho phép nhân viên và công ty tập trung vào điều thực sự quan trọng — hiệu suất công việc. Thật không may, môi trường văn phòng có thể tạo ra sự “tích cực giả”, dẫn đến sự thiên vị. Rốt cuộc, đến sớm và về muộn có thể “trông giống như” làm việc hơn, nhưng hiệu suất thực tế là một chỉ báo tốt hơn nhiều về năng suất.

Và cuộc khảo sát năm 2020 của FlexJobs cho thấy rằng những người lao động nghĩ rằng họ có thể làm việc tại nhà sẽ có năng suất cao hơn khi làm việc tại công ty. Trong cuộc khảo sát, hơn một nửa số người được hỏi (51%) nói rằng họ làm việc tại nhà hiệu quả hơn trong thời gian xảy ra đại dịch. Khi được hỏi tại sao, nhiều người cho rằng do ít gián đoạn hơn và môi trường làm việc yên tĩnh (68% cho cả hai) là một phần lý do giúp họ tăng năng suất.

10. Một cuộc sống hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn

Những người làm việc linh hoạt từ xa, có xu hướng trở thành những nhân viên hạnh phúc và trung thành hơn. Một phần vì làm việc tại nhà đã được chứng minh là giảm căng thẳng , có nhiều thời gian hơn cho các sở thích và mối quan tâm, đồng thời cải thiện các mối quan hệ cá nhân , cùng những thứ khác.

Ngoài sức khỏe và hạnh phúc cá nhân , mối quan hệ đồng nghiệp và người quản lý có thể tích cực hơn mà không có những phiền nhiễu và drama đi kèm với công việc tại văn phòng. Theo báo cáo, 72% người sử dụng lao động nói rằng làm việc trực tuyến từ xa có tác động lớn đến việc giữ chân nhân viên — nói một cách rõ ràng, nhân viên sẽ gắn bó hơn với người sử dụng lao động khi họ có các lựa chọn làm việc từ xa.

Làm việc Online tại nhà cũng có tác động tích cực đến sức khỏe theo nhiều cách:

  • Nhiều thời gian hơn cho các hoạt động thể chất
  • Có thời gian ăn uống lành mạnh hơn
  • Ít tiếp xúc với các mầm bệnh hơn.
  • Dễ dàng chăm sóc các vấn đề sức khỏe ngay tại nhà
  • Tùy chọn tạo không gian làm việc thoải mái và tiện dụng hơn.

Tóm lại, đại dịch Covid-19 đã mang lại cho những người sử dụng lao động một cái nhìn sâu sắc và thực tế hơn về những lợi ích của làm việc trực tuyến tại nhà, về cách nó ảnh hưởng đến cả doanh nghiệp và nhân viên của họ. Chuyển hướng sang làm việc Online tại nhà không có nghĩa là nhân viên chỉ phải làm việc ở nhà. Thông thường, việc phân chia thời gian giữa việc nhà và công việc là điều quan trọng nhất giúp bạn có thể hoàn thành tốt công việc của mình, ngay cả khi không có sự giám sát của các quản lý như ở tại công ty.

Xem thêm:

Tổng hợp các bước dạy học trực tuyến hiệu quả cho giáo viên

Thuận lợi và khó khăn khi dạy học trực tuyến thời COVID

Thông tin liên hệ

CÔNG TY TNHH CUNG ỨNG NGỌC THIÊN

Điện thoại: 028 777 98 999

Hotline/Zalo: 0939 039 028 (Mr.Thoại)

Email: info@vnsup.com