Tổng hợp những điểm khác biệt giữa hệ thống điện thoại IP và Analog

Tổng hợp những điểm khác biệt giữa hệ thống điện thoại IP và Analog

Điện thoại bàn truyền thống hay còn được gọi là điện thoại analog là loại điện thoại ra đời từ rất lâu. Nó có mặt ở hầu hết các hộ gia đình. Những chiếc điện thoại này đã hẳn quen thuộc và dễ sử dụng với nhiều người. Bạn chỉ việc lắp đặt và sử dụng chúng hàng ngày.

Điện thoại IP thì phức tạp hơn vì nó hoạt động tương tự như máy tính. Tuy nhiên, có một vài lý do mà bạn cần phải dùng điện thoại IP thay vì analog. Hãy cùng điểm qua một vài sự khác biệt giữa hai loại thiết bị này.

Không phải là cuộc tranh luận lớn của thập kỷ trước, nhưng một số chủ doanh nghiệp sẽ hỏi khi mua dịch vụ điện thoại. Để tìm câu trả lời, bạn sẽ muốn hiểu sự khác biệt giữa VoIP và Hệ thống Điện thoại Analog. Bạn nên so sánh các công nghệ trên các tiêu chí khác nhau như công nghệ, hiệu quả chi phí, tính sẵn có, v.v… Để bạn có thể hiểu sâu hơn về sự lựa chọn của bạn sẽ tác động đến doanh nghiệp của bạn trong dài hạn.

Phương thức hoạt động

1. Analog:

Điện thoại analog hoạt động dựa trên việc chuyển đổi các tín hiệu âm thanh thành sóng điện tử. Với tần số và biên độ khác nhau mà điện thoại ghi nhận và gửi đến đầu dây bên kia. Hệ thống điện thoại này sử dụng công nghệ CSN (Circuit Switching Network). Để tín hiệu analog truyền dẫn qua các đoạn dây mắc nối tiếp và hình thành cuộc trò chuyện.

2. VoIP (Voice over Internet Protocol):

Hệ thống điện thoại IP/ VoIP hoạt động qua việc giải mã tín hiệu âm thanh nhận được từ những gói dữ liệu nhỏ được truyền dẫn qua internet. VoIP sử dụng công nghệ PSN (Packet Switching Network) để ghi nhận. Và chuyển đổi các gói dữ liệu một cách liên tục để các tín hiệu âm thanh gốc có thể được gửi đến điểm tiếp nhận.

Cấu tạo

1. Điện thoại analog:

Điện thoại analog được trang bị một móc chuyển đổi (switch hook). Và chuông được gắn vào đường dây điện thoại. Ngay khi switch hook được tách ra, đường dây điện thoại sẽ thiết lập kết nối tới mạch truyền dẫn của hệ thống điện thoại.

Khi quay số từ điện thoại analog, bộ phận truyền dẫn gửi tín hiệu điện tử. Và một bộ chuyển đổi cuộc gọi sẽ đóng vai trò là một thiết bị chuyển đổi tín hiệu đó thành thông điệp gửi tới đầu dây bên kia.

Để tránh hiện tượng nhiễu trong việc truyền dẫn tín hiệu. Một hệ thống mạch điện xoắn phức tạp được tích hợp vào hệ thống điện thoại analog.

Thiết bị này cũng gần giống như điện thoại truyền thống. Nhưng có thêm một số tính năng như nút giữ cuộc gọi (hold). Nút ngắt âm lượng (mute) và một màn hình hiện thị số gọi đến và số người gọi.

Kết nối internet là một trong những chức năng quan trọng nhất của điện thoại IP. Tất cả các cuộc đàm thoại trên hệ thống điện thoại VoIP đều được thực hiện qua internet. Vì vậy việc lựa chọn thiết bị với tốc độ xử lý, độ tin cậy. Và chi phí như thế nào đối với hệ thống điện thoại của bạn là vô cùng quan trọng.

Việc chuyển đổi và kết nối một hệ thống gồm nhiều người dùng điện thoại khác nhau từ nhiều vị trí khác nhau. Trong cùng một lúc là rất quan trọng. Một thiết bị chuyển đổi sẽ được tích hợp để chia sẻ đường dây với nhiều người dùng.

Công nghệ và cho thuê đường dây

Sự khác biệt cơ bản giữa dịch vụ điện thoại analog và VoIP (Giao thức thoại qua Internet) là cách truyền tín hiệu thoại.

Không giống như hệ thống điện thoại analog – còn được gọi là Dịch vụ điện thoại cũ (POTS). Mang tín hiệu thoại qua dây đồng, công nghệ VoIP truyền lưu lượng thoại qua Internet dưới dạng gói dữ liệu. Điều này có nghĩa là hệ thống điện thoại kinh doanh VoIP chỉ cần kết nối băng thông rộng trực tiếp để thực hiện và nhận cuộc gọi. Cho thuê điện thoại cố định đắt tiền có thể được loại bỏ và thay thế bằng các dịch vụ trung kế SIP rẻ hơn nhiều.

Nhưng chính xác bạn có thể tiết kiệm được bao nhiêu với VoIP? Dưới đây là một số thống kê để có được cái nhìn sâu sắc thẳng thắn. Nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp tiết kiệm trung bình 50-75% khi chuyển sang VoIP từ điện thoại cố định. Mặc dù giá cho điện thoại cố định khác nhau tùy theo nhà cung cấp, nhưng nó thường có giá khoảng $ 50 / tháng (cao đến $ 100 mỗi dòng). Nhưng hầu hết các nhà cung cấp VoIP bắt đầu định giá khoảng $ 25 / tháng. Càng nhiều đường dây điện thoại mà công ty bạn yêu cầu, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền hơn với VoIP.

Vị trí linh hoạt và sử dụng di động

Hệ thống điện thoại tương tự. Không chỉ khiến chi phí kinh doanh của bạn tăng thêm trên hóa đơn điện thoại cố định. Không có khả năng cung cấp sự linh hoạt về địa lý có thể gây ra tổn thất kinh doanh lớn trong thời gian dài.

Tuy nhiên, mọi thứ trở nên khác biệt với VoIP. Nó cung cấp khả năng tăng cường kinh doanh mà các hệ thống điện thoại cũ khó đạt được:

1. Khả năng mở rộng dễ dàng:

Mở rộng hệ thống điện thoại của bạn mà không cần thiết bị và hệ thống dây điện đắt tiền mới. VoIP có khả năng mở rộng đáng kinh ngạc và cho phép bạn thêm hoặc xóa người dùng / đường dây một cách dễ dàng.

2. Tính linh hoạt theo địa lý:

Định tuyến các cuộc gọi qua kết nối Internet. VoIP loại bỏ các rào cản đối với việc mở rộng giao tiếp với đánh số ảo. Bạn có thể nhận được Số toàn cầu Số địa phương trực tuyến từ quốc gia bạn chọn và gọi đến dịch vụ VoIP của bạn. Điều này giúp các doanh nghiệp có thể có sự hiện diện địa phương ảo ở bất cứ đâu trên thế giới.

3. Tính di động mở rộng:

Các dịch vụ VoIP thường cung cấp một ứng dụng di động (điện thoại mềm). Mà các hệ thống điện thoại analog không có. Với ứng dụng như vậy, nhân viên của bạn có thể mang theo điện thoại bàn thông qua điện thoại thông minh. Hoặc máy tính của họ ở bất cứ đâu bất cứ lúc nào.

Tính năng

Cả VoIP và hệ thống tương tự đều cung cấp một bộ tính năng gọi điện cốt lõi. Cho bạn khả năng gửi, nhận và định tuyến cuộc gọi. Nhưng khi nói đến các dịch vụ điện thoại tiên tiến. VoIP vượt xa hơn và thường đi kèm với chi phí trung bình thấp hơn.

Hệ thống điện thoại tương tự được xây dựng cách đây hàng thập kỷ. Và hầu như không phát triển kể từ khi 21 st  thế kỷ. Các tính năng mở rộng với các hệ thống cũ như vậy phần lớn nằm trong tay các nhà cung cấp của bạn. Hãy cùng nhau rằng một số tính năng nâng cao đơn giản là không thể với PSTN và ISDN.

Hệ thống điện thoại VoIP hiện đại, bằng cách tương phản. Cung cấp chức năng lớn hơn nhiều với chi phí thấp hơn. Ngoài các tính năng VoIP tiên tiến như Tìm tôi / Theo dõi tôi và Hội nghị truyền hình. Mà các hệ thống điện thoại tương tự không có khả năng, Truyền thông hợp nhất (UC) cũng mang lại cho VoIP một lợi thế rất lớn.

Bằng cách tích hợp giọng nói, nhắn tin, hiện diện, chia sẻ đám mây và nhiều hơn nữa trong một nền tảng duy nhất, VoIP PBX có khả năng UC có thể cho phép nhóm của bạn giao tiếp theo cách hoàn toàn mới, tăng hiệu quả kinh doanh chưa từng có.

Chi phí

Tổng chi phí sở hữu thường là một yếu tố quyết định trong cuộc tranh luận về VoIP. Và Hệ thống điện thoại analog. Là chủ doanh nghiệp, bạn muốn tiết kiệm chi phí. Thật không may, hệ thống điện thoại truyền thống không giúp bạn nhiều ở đó.

Dưới đây là tổng quan về so sánh chi phí giữa VoIP và Hệ thống điện thoại analog.

123

Mua analog rẻ hơn trong thời gian ngắn. Nhưng sẽ khóa bạn vào một hệ thống khép kín đòi hỏi những nỗ lực tích hợp nhất quán. Và tổng chi phí sở hữu sẽ chỉ chua với hóa đơn điện thoại hàng tháng cao hơn và phí bảo trì định kỳ.

VoIP đánh bại Analog về tính năng, tính linh hoạt, chi phí và độ tin cậy trong thời gian dài. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp ngày nay đang bỏ qua điện thoại cố định và chuyển hướng sang VoIP.

Nếu bạn đang xem xét nâng cấp lên VoIP, đây là hướng dẫn toàn diện để giúp bạn chọn giải pháp phù hợp nhất cho sự phát triển kinh doanh của mình.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline: 0899 339 028 để được tư vấn chi tiết nhất.