Tìm hiểu về tổng đài IP PBX

Tìm hiểu về tổng đài IP PBX

Tổng đài IP PBX là gì?

Tổng đài IP PBX (Private Branch Exchange) là một hình thức trao đổi. Truyền dẫn thông tin phổ biến trong thời đại công nghệ phát triển ngày nay. Hiểu theo nghĩa chuyên ngành. PBX được xem là quá trình truyền tải dữ liệu thoại thông qua IP hay LAN/WAN/Internet thay vì mạng điện thoại (cáp, line) thông thường.

0000020 tong dai ip panasonic kx tde600 10ext 4 ip trunk

Tổng đài IP PBX được dùng nhiều trong các công ty, doanh nghiệp như một mạng điện thoại riêng giúp trao đổi, cung cấp thông tin nội bộ (thường được gọi là mạng điện thoại nội bộ). Và các nhân viên trong công ty đó sẽ sử dụng hệ thống điện thoại PBX. Dùng chung một số đường điện thoại để thực hiện các cuộc gọi ra bên ngoài.

Thông thường, hệ thống tổng đài IP PBX chạy bằng phần mềm. Giúp người dùng thực hiện một số nhiệm vụ nhất định và cung cấp những dịch vụ mà khi sử dụng hệ thống PBX phần cứng truyền thống có thể khó thực hiện hoặc tốn kém.

loi ich tong dai du lich

Lợi ích của tổng đài IP PBX

Một số lợi ích của tổng đài IP PBX có thể kể đến là:

  • Dễ cài đặt và thiết lập cấu hình hơn so với hệ thống điện thoại thông thường. IP-PBX chạy như phần mềm trên máy tính và có thể tận dụng sức mạnh xử lý và giao diện người dùng
  • Dễ quản lý
  • Không cần phải đi dây điện thoại riêng
  • Cho phép người dùng sử dụng điện thoại của họ vào ngay ở bất cứ đâu trong văn phòng
  • Cho phép chuyển tiếp vùng dễ dàng – cuộc gọi có thể được chuyển hướng ở bất kỳ đâu trên thế giới nhờ các đặc điểm của giao thức SIP.

tong dai ip la gi nguoi dung su dung nhu the nao 2

  • Giảm được chi phí đáng kể, đặc biệt là phí cước nhờ tận dụng mạng Internet
  • Chuẩn SIP cho phép loại bỏ các loại điện thoại truyền thống đắt tiền
  • Có thể mở rộng phạm vi mà không cần phải thay thế hệ thống hay thêm các mô đun đắt tiền, việc đơn giản bạn cần làm chỉ là thêm số lượng điện thoại khi muốn mở rộng quy mô công ty.
  • Báo cáo thống kê tốt hơn
  • Dễ dàng kiểm tra tình trạng hệ thống và các cuộc gọi

Cấu hình của tổng đài IP PBX

Nói về cấu hình thì tổng đài IP PBX được cấu hình theo 2 dạng chính:

  • Dạng tổng đài đóng gói theo một số phần cứng quy định và thường có license kèm theo: Các loại tổng đài này do các hãng lớn cung cấp như Avaya, Siemens, Alcatel-Lucent, Cisco, Panasonic, Ericson, Nortel, LG…
  • Loại tổng đài IP dạng softswitch: Là các phần mềm được cài đặt lên Server PC/Server Destop, sử dụng các card Asterisk hoặc Voice Gateway để kết nối với PSTN qua các port FXO/FXS, E1/T1/J1, BRI… đầu cuối sử dụng là các điện thoại Analog/IP, phần mềm softphone….Tham khảo thêm: Softphone là gì ? Các phần mềm Softphone tốt nhất hiện nay

Một số tính năng nổi bật của tổng đài IP PBX 

Ngoài hai tính năng nổi bật của tổng đài IP PBX là Kết nối các cuộc gọi nội bộ và mạng điện thoại cố định, đàm thoại nhiều người… tổng đài IP PBX còn sở hữu một số tính năng tự động như:

Call Forwarding

(Chuyển tiếp cuộc gọi): Đây là chức năng cho phép chủ thuê bao chuyển cuộc gọi đến một Extension bất kỳ đã được định trước (trong nội bộ tổng đài)  hay 1 số điện thoại di động… khi chủ thuê bao đang bận hoặc không muốn nghe

Cancel Call Forwarding:

Hủy chức năng Call Forwarding

Transfer:

Khi có một cuộc gọi đến gặp điện thoại viên thì người điện thoại viên sẽ chuyển cuộc gọi đến một số Extension của nhân viên trực tiếp phụ trách bộ phận bằng cách ấn số Extension.

Pickup: 

Chức năng cho phép mọi người có thể nhấc máy của ngươi khác khi máy của họ đổ chuông. Pick up có 2 loại: Pickup trực tiếp và Pickup theo nhóm. Trong đó, pickup trực tiếp: Chỉ có 1 cặp Extension có thể nhấc máy của nhau, pickup theo nhóm: Thường thì áp dụng với một nhóm người trong cùng 1 phòng ban, bất kỳ người nào cũng có thể nhấc máy được khi điện thoại của người khác đổ chuông.

Auto-Attendant (IVR) – Tương tác thoại:

Tính năng trả lời tự động và hướng dẫn người dùng thực hiện các thao tác cần thiết để thực hiện được những yêu cầu, mong muốn của mình.

Ví dụ: “Chào mừng quý khách đã gọi điện đến công ty..ấn nút 1 để gặp…”

Phân phối cuộc gọi tự động ACD – Automated Call Distribution:

Hệ thống sẽ tự động phân phối cuộc gọi phù hợp với tương tác của người dùng đối với hệ thống.

Call Park:

Cho phép người dùng chuyển cuộc gọi đang trả lời đến cho một thành viên khác trong cùng hệ thống.

Voice mail:

Tính năng cho phép hệ thống nhận các thông điệp tin nhắn thoại.

Voicemail transfer:

Tính năng cho phép bạn chuyển cuộc gọi vào hộp thư thoại khi bạn không rảnh để nghe.

Voicemail dial:

Nếu ngại gọi trực tiếp, bạn có thể sử dụng Voice mail. Người nhận sẽ nghe lại tin nhắn của bạn từ Voice mail của họ