Sự khác nhau giữa tổng đài PBX và tổng đài VoIP

Tổng đài PBX và tổng đài VoIP là hai loại tổng đài phổ biến được sử dụng nhiều hiện nay. Tuy nhiên, khi tìm hiểu bạn có thể sẽ phân vân về tính năng cũng như khả năng hoạt động của hai loại hình tổng đài này cho doanh nghiệp của bạn. Vậy, tổng đài PBX là gì, tổng đài VoIP là gì? Chúng có sự khác biệt về những mặt nào? Bài viết sau đây của vnsup.com sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này!

Sự khác biệt giữa tổng đài PBX và tổng đài VoIP

Giao thức kết nối hệ thống

Một trong những khác biệt đầu tiên giữa tổng đài PBX và tổng đài VoIP là cách chúng kết nối người dùng.

PBX cơ bản là một mạng điện thoại nhỏ sử dụng đường dây điện thoại tiêu chuẩn cho các cuộc gọi đến và đi. Trong đó, những đường dây kết nối với một hệ thống chuyển mạch nội bộ và các tuyến đường cuộc gọi đến là các đường dây điện thoại cá nhân trong công ty.

VoIP thì ít phức tạp hơn như thế do chủ yếu chuyển và truyền dẫn dữ liệu thông qua mạng Internet. Để sử dụng VoIP, người dùng chỉ cần một mạng Internet có kết nối mạnh và một thiết bị như điện thoại IP, IP Phone…

su-khac-nhau-giua-tong-dai-pbx-va-tong-dai-voipVirtual PBX Cloud

Thiết bị sử dụng

Nói về thiết bị sử dụng để thực hiện cuộc, tổng đài PBX và tổng đài VoIP có sự khác biệt khá lớn.

Đối với PBX, các thiết bị mà mạng sử dụng có thể là những chiếc điện thoại bàn, điện thoại không dây thông thường và các phụ kiện hỗ trợ người dùng như tai nghe, headphone… – những thiết bị tiêu chuẩn bạn vẫn thường thấy trong các công việc văn phòng, hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, bộ phận tư vấn… . Thường các công ty sử dụng tổng đài PBX sẽ có những đầu việc cố định, yêu cầu nhân viên của mình phải ngồi trực ở công ty 24/7 để tạo sự chuyên nghiệp và uy tín trong mắt khách hàng.

VoIP thì ngược lại, các thiết bị cần dùng lại linh hoạt và đa dạng hơn. Cùng là tổng đài nội bộ nhưng với VoIP bạn không cần đến các thiết bị điện thoại chuyên dụng mà có thể dùng laptop, điện thoại di động, máy tính bảng… có kết nối Internet để thực hiện cuộc gọi. Nhiều dịch vụ VoIP cũng bao gồm một softphone client, một ứng dụng làm và nhận cuộc gọi trực tiếp từ máy tính hoặc thiết bị di động.

su-khac-nhau-giua-tong-dai-pbx-va-tong-dai-voipGiai Phap Voiphe Thong Truyen Thong Thoai Tren Nen Ip Cua Cisco

Cấu hình

Nếu muốn so sánh PBX và VoIP, không thể không nhắc đến cấu hình của nó.

Khi nói đến các tính năng vê cuộc gọi, các hệ thống tổng đài VoIP. Thường cung cấp nhiều tùy chọn cấu hình hơn các hệ thống PBX. Bởi vì các hệ thống VoIP được quản lý trực tiếp từ máy tính, rất dễ lập trình, ngay cả khi bạn không có kiến ​​thức chuyên môn. Cho dù bạn đang làm việc với một chương trình quy mô nhỏ như Skype hoặc một hệ thống có quy mô lớn hơn, bạn có thể thay đổi giao diện trực tuyến từ bất kỳ kết nối Internet nào.

Một hệ thống VoIP có thể được thiết lập để chuyển các cuộc gọi đến nhiều số hoặc một số dựa trên các điều kiện cụ thể. Các hệ thống VoIP cũng cung cấp tính năng chuyển giọng nói qua thư.

su-khac-nhau-giua-tong-dai-pbx-va-tong-dai-voipPbx Benefits Legaxy Voip

Trong khi đó, hệ thống PBX có thể được cấu hình để định tuyến cuộc gọi đến. Các phần mở rộng cụ thể hoặc để chuyển tiếp tất cả các cuộc gọi đến một số cụ thể. Nhưng nó không có tính linh hoạt như của thiết lập VoIP.

Hiệu suất hoạt động

Nói về hiệu suất hoạt động có thể nói tổng đài PBX lại có nhiều ưu thế hơn.

Các cuộc gọi sử dụng tổng đài VoIP chủ yếu thực hiện và diễn ra bằng mạng Internet. Do đó, bạn bị hạn chế về số lượng băng thông từ Nhà cung cấp dịch vụ Internet của bạn.

Ngoài ra, bởi vì các kết nối cáp thường được chia sẻ bởi nhiều người dùng. Một lượng lớn các kết nối đồng thời (nhiều cuộc gọi đến và đi cùng lúc trong khi mạng Internet không đủ mạnh). Có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng của cuộc gọi VoIP.

Trong khi đó, tổng đài PBX được sử dụng bởi một công ty duy nhất. Có hiệu suất phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện nội bộ, chẳng hạn như số lượng người dùng và số lượng đường dây. Vì vậy bạn không cần phải lo lắng về các yếu tố bên ngoài.

su-khac-nhau-giua-tong-dai-pbx-va-tong-dai-voipTong Dai Ip La Gi

Tóm tắt khác biệt của tổng đài PBX và tổng đài VoIP

Như vậy, nói về sự khác biệt của tổng đài PBX và tổng đài VoIP bạn có thể nhớ đến một số đặc điểm sau đây:

1. PBX là một mạng điện thoại nhỏ theo dạng truyền thống. Mang tính chất cố định trong khi VoIP là một hệ thống điện thoại mới, linh hoạt hơn.

2. Hầu hết các hệ thống PBX cũ hơn không có hỗ trợ VoIP. Trong khi một số hệ thống IP PBX mới hơn có hỗ trợ cả VoIP

3. VoIP khi triển khai trong hệ thống PBX có thể dẫn đến tích hợp liền mạch.

Đừng quên theo dõi vnsup.com của chúng tôi để luôn cập nhật những bài viết mới nhất!

vnsup.com – GIẢI PHÁP THIẾT KẾ WEB HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP ?

? Địa chỉ: 49 Nguyễn thị Minh khai – P.Ngô Mây – tp.Quy Nhơn. – Chi nhánh tại Bình Định
? Hotline: 0899 339 028
▪️ Email: info@vnsup.com
▪️ Website: vnsup.com

Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn. Bộ phận tư vấn của vnsup.com sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!