Mua điện thoại ở đâu?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều chủng loại điện thoại từ vài chục ngàn đồng đến hàng triệu đồng, nhưng đúng là tiền nào của đó.
Mua điện thoại cố định như thế nào để đảm bảo chất lượng là băn khoăn của không ít khách hàng khi lắp đặt máy điện thoại. Nhiều khách hàng đã phải mua đến 3 cái máy trong 1 năm chỉ vì mua phải hàng “kém chất lượng”. Hiện tại trên thị trường có rất nhiều chủng loại điện thoại từ vài chục nghìn đến hàng triệu đồng, tương đương với giá cả là chất lượng của chiếc máy đó. Song vẫn có nhiều khách hàng đã phải trả tiền oan cho chiếc máy không đúng với số tiền đã bỏ ra. Vậy làm thế nào để mua được một chiếc máy điện thoại đúng với giá tiền?

Hàng Trung Quốc
Đặc điểm của hàng Trung Quốc là giá rẻ từ 40 ngàn đồng đến 50 ngàn đồng, 100 ngàn đồng chiếc. Vì chủ yếu là hàng nhập lậu qua đường tiểu ngạch nên giá rẻ, chất lượng không được đảm bảo. Chính vì giá rẻ nên đáp ứng được nhu cầu của giới bình dân. Nếu khách hàng không đủ tiền để mua một máy điện thoại cố định loại tốt của Pháp, Nhật, Đức thì nên lựa chọn một máy Trung Quốc giá rẻ nhưng phải đảm bảo được các yếu tố sau như phím bấm không dính, không bị kẹt; âm nghe rõ nhưng không vọng. Đặc biệt giá rất rẻ: từ 30 ngàn đồng đến 100 ngàn đồng, nếu mua máy mẹ máy con giá trên dưới 600 ngàn đồng.
Hàng phải được ghi rõ là “Made in China” hoặc tên một nhà sản xuất nào đó thì mới là nhà sản xuất có đăng ký.

Hàng nhái
Hàng nhái chủ yếu là hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc nhái lại các sản phẩm của Siemens, Nec, Nitsuko, Alcatel, Panasonic. Hàng nhái thường không có tem hợp chuẩn chất lượng, giá rẻ và nhìn kỹ các vỏ, gờ không nhẵn như máy xịn. Hàng nhái được bày bán ở tất cả các cửa hàng. Từ hạng tầm tầm đến hạng sang, có khi được bán trên cả vỉa hè, ở chợ Trời, chợ Đồng Xuân. Để tránh mua phải hàng nhái, khách hàng nên yêu cầu người bán cung cấp hướng dẫn bằng tiếng nước sản xuất, hàng Trung Quốc không có hướng dẫn loại này.

Hàng cũ
Hàng điện thoại cũ ở Cửa Lò là nơi khởi nguồn. Đây là các loại điện thoại đã qua sử dụng, lỗi mốt nhưng chất lượng nhiều cái còn tốt nếu như khách hàng có kinh nghiệm lựa chọn. Đặc biệt loại này giá rất rẻ. Tuy nhiên phải rất cẩn thận khi mua vì nhiều cái đã được “mông má” lại, hình thức đẹp nhưng chất lượng, không đảm bảo, có thể đã hỏng hóc các phụ kiện bên trong.

Hàng thật (chính hiệu) cũng có hai loại: Hàng xách tay là loại hàng không qua kiểm định chất lượng, nhập lậu qua nước thứ 3 nhưng là hàng chính hiệu của nhà sản xuất và loại hàng được phép nhập có kiểm định về chất lượng. Nếu khách hàng đủ tiền mua loại máy này thì nên mua hàng có dán tem hợp chuẩn để đảm bảo chất lượng và được nhà sản xuất bảo hành.

Hàng Việt Nam: Điện thoại cố định “made in Vietnam” do Việt Nam sản xuất hoặc lắp ráp. Do thị trường điện thoại cố định chưa được quản lý nên sản phẩm này chưa đứng được ở thị trường. Các sản phẩm này không thua kém gì hàng ngoại và chắc chắn đảm bảo về chất lượng hơn hàng nhập lậu. Giá trung bình từ 160.000 – 180.000 đồng/máy, cũng có đầy đủ các chức năng của điện thoại, so với hàng ngoại thì rẻ hơn nhưng không thể nào cạnh tranh nổi với hàng Trung Quốc nhập lậu. Các sản phẩm này được sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 9002 và quan trọng hơn là được bảo hành 12 tháng.