Máy POS là gì? Các cách thanh toán qua máy POS

Máy POS là gì? Các cách thanh toán qua máy POS

Máy POS là công cụ hỗ trợ cho thẻ ATM giúp thanh toán tiền hóa đơn dịch vụ, hàng hóa. Nó cực kỳ an toàn nên nó dần trở thành xu hướng ngày nay. Tại các nước Châu Âu, điển hình như Thụy Điển hiện tại còn không chấp nhận lưu hành tiền mặt, tất cả giao dịch mua bán đều thực hiện qua ngân hàng.

1. POS là gì?

POS (Point of Sale) là các máy chấp nhận thanh toán thẻ, máy POS sẽ kết nối Internet với ngân hàng tiến hành thanh toán khi có yêu cầu từ khách hàng. Ngân hàng có thể xác minh thẻ và chấp nhận thanh toán. Vì vậy thanh toán qua POS về cơ bản rất an toàn.

Bất kỳ cửa hàng, siêu thị, khách sạn, nhà hàng nào trên toàn thế giới đều có thể đăng ký sử dụng máy này của ngân hàng. Sau đó bạn có thể thanh toán bằng thẻ tại các cửa hàng đó.

Hiện nay còn 1 loại máy POS nữa rất nhỏ gọn, gọi là mPOS. Các cửa hàng sẽ dùng smartphone đăng nhập vào ứng dụng mPOS, cắm thẻ ATM của khách hàng và thanh toán… Tính năng tương tự như máy POS truyền thống.

thebank thanhtoanquapos 1506504124

2. Thẻ nào có thể thanh toán qua POS?

Tất cả các loại thẻ vật lý do ngân hàng phát hành đều có thể thanh toán qua máy POS không phân biệt thẻ nội địa hay quốc tế, chúng được gọi chung là thẻ ATM.

3. Các cách thanh toán qua máy POS

Để đảm bảo sự tiện lợi so với trả bằng tiền mặt nên thanh toán bằng thẻ ngân hàng thông qua máy POS cũng cực kỳ đơn giản. Tính tới hiện tại có 3 cách thanh toán thông qua máy POS theo mức độ phổ biến tăng dần như sau:

a. Thanh toán bằng điện thoại (không cần sử dụng thẻ)

Bạn sẽ biết tới cách này thông qua các ứng dụng thanh toán như Android Pay, Apple Pay, Samsung Pay. Bạn sẽ đặt điện thoại lại gần máy POS, nhập mã PIN là thanh toán xong. Bạn chỉ cần tại ứng dụng này về loại smartphone tương thích là có thể thanh toán qua máy POS mà không cần dùng thẻ ATM. Ứng dụng này chưa nhiều người biết, nhưng chắc chắn sẽ thay thế thẻ ATM trong thời gian tới

b. Thanh toán bằng cách cắm thẻ

Cách này dành cho thẻ chip EMV – Công nghệ này có ở thẻ quốc tế Visa/MasterCard/JCB… Nó an toàn hơn thẻ từ nhiều lần. Tuy nhiên thường thì cách này sẽ không cần nhập mã PIN khi thanh toán

c. Thanh toán bằng cách quẹt thẻ

Đây là cách thanh toán qua POS thường gặp nhất. Bạn sẽ quẹt thẻ, nhập mã PIN và hoàn tất thanh toán. Cách thanh toán này dành cho thẻ từ – Công nghệ đang áp dụng cho các thẻ nội địa mà phổ biến nhất là thẻ ghi nợ nội địa.

4. Lợi ích khi dùng máy POS

Để tận dụng các tiện ích do dịch vụ này mang lại, các đơn vị kinh doanh phải có giấy phép đăng ký kinh doanh. Trong khi đó, chủ thẻ chỉ cần sở hữu một trong các loại thẻ thanh toán trên thị trường là có giao dịch dễ dàng. Cụ thể, việc thanh toán quẹt thẻ qua máy POS sẽ mang lại lợi ích cho cả 2 phía như sau:

a. Đối với đơn vị chấp nhận thẻ

  • Nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp bằng việc thu hút thêm số lượng lớn khách hàng. Ngoài ra, dịch vụ còn giúp đa dạng hình thức thanh toán dành cho khách hàng.
  • Giảm chi phí quản lý tiền mặt, giảm thiểu rủi ro về tiền giả và tiền rách, kiểm đếm tiền mặt và tiết kiệm chi phí nhân sự, thời gian giao dịch.
  • Dễ dàng quản lý doanh thu qua thẻ với hệ thống báo cáo giao dịch của ngân hàng. Qua đó, các đơn vị thanh toán sẽ có thể dễ dàng kiểm tra hoạt động mua bán hàng ngày, giám sát chặt chẽ được doanh thu và thay đổi chương trình bán hàng kịp thời.
  • Tăng thu lãi từ dòng tiền gửi qua tài khoản tiền gửi thanh toán tại ngân hàng.
  • Tạo dựng hình ảnh của tổ chức năng động, hiện đại, phù hợp với xu hướng thanh toán không tiền mặt của Việt Nam và thế giới.
  • Nhiều ngân hàng còn cung cấp miễn phí trang thiết bị cả loại không dây và có dây, miễn phí đào tạo hướng dẫn sử dụng ban đầu cho bộ phận bán hàng, thu ngân.
  • Dịch vụ bảo trì, hỗ trợ đơn vị nhanh chóng của ngân hàng
  • Thời gian xử lý giao dịch thanh toán thẻ trên POS nhanh chóng: Thao tác thực hiện giao dịch thanh toán qua thiết bị là 4 giây/giao dịch. Hơn nữa, số tiền khách hàng thanh toán qua thẻ sẽ được chuyển thẳng vào tài khoản của đơn vị mở tại ngân hàng.

b. Đối với khách hàng

POS chấp nhận thanh toán mọi loại thẻ nội địa và quốc tế trong liên minh Napas. Chủ thẻ không còn phải mang theo tiền mặt khi thanh toán tại cửa hàng.

5. Lưu ý khi “quẹt thẻ” qua máy POS

Mặc dù nguy cơ bị mất trộm thông tin thẻ khi thanh toán qua POS thấp. Nhưng bạn vẫn cần phải cẩn thận làm theo những lưu ý sau đây để đảm bảo an toàn nhất:

  • Tuyệt đối không được cho người khác mượn thẻ kể cả người thân, không tiết lộ mã PIN
  • Khi nhập PIN thanh toán nên che tay lại
  • Không đưa thẻ cho người khác mà không quan sát, vì có thể họ sẽ chụp lại thông tin trên thẻ rất nguy hiểm sau này
  • Khi nhân viên giữ thẻ cần quan sát theo, nếu phát hiện những hành vi bất thường cần lấy lại thẻ ngay
  • Nếu bạn dùng thẻ chip EMV, khi thanh toán chỉ cần ký tên (không cần nhập PIN), do đó hãy ký tên vào mặt sau thẻ và nên xóa số CVV trên thẻ.

Có nhiều cửa hàng thu phí thanh toán là hoàn toàn sai phạm. Vì nguyên tắc họ không được phép thu của khách hàng. Nếu có sai phạm. Hãy báo lại với ngân hàng phát hành thẻ ATM của bạn kèm theo hóa đơn làm chứng cứ để xử lý. Thanh toán bằng thẻ ATM qua máy POS rất an toàn. Và thường xuyên được ngân hàng khuyến mãi, giảm giá. Dùng thẻ ATM cũng giúp khách hàng hạn chế các rủi ro khi mang tiền mặt bên người.