Lựa chọn màn hình cảm ứng điện dung hay màn hình cảm ứng hồng ngoại?

so sanh man hinh cam ung dien dung va cam ung hong ngoai

Khi chọn mua màn hình cảm ứng, bạn sẽ thường gặp hai loại màn hình cảm ứng chính là màn hình cảm ứng điện dung và màn hình cảm ứng hồng ngoại. Cả hai loại màn hình này đều có ưu điểm và hạn chế riêng, và việc lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn là rất quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ so sánh hai loại màn hình này để giúp bạn hiểu rõ hơn về chúng.

Màn hình cảm ứng điện dung

Màn hình cảm ứng điện dung là gì?

Màn hình cảm ứng điện dung là loại màn hình cảm ứng sử dụng các đặc tính điện của cơ thể con người làm đầu vào. Khi một ngón tay (hoặc thiết bị đầu vào chuyên dụng, chẳng hạn như bút stylus) tiếp xúc với màn hình, màn hình sẽ phát hiện thời điểm và vị trí người dùng chạm vào. Kết quả là màn hình điện dung có thể nhận đầu vào chính xác từ những lần chạm rất nhẹ.

Màn hình cảm ứng điện dung hoạt động như thế nào?

cấu trúc cắt lớp của màn hình cảm ứng điện dung

Màn hình cảm ứng điện dung có một lớp vật liệu dẫn điện mỏng, chẳng hạn như đồng hoặc Indium Tin Oxide (ITO), được đặt ở mặt dưới lớp ngoài cách điện của màn hình.

Khi một ngón tay chạm vào màn hình, một điện tích nhỏ sẽ được hút đến điểm tiếp xúc, điểm tiếp xúc này trở thành một tụ điện hoạt động. Sự thay đổi kết quả trong trường tĩnh điện sau đó được đo để xác định chính xác nơi diễn ra tiếp xúc. Hay nói cách, bộ cảm biến của màn hình sẽ xác định vị trí xảy ra nhiễu loạn. Và đó chính là vị trí cảm ứng.

nguyen ly hoat dong man hinh dien dung

Màn hình cảm ứng điện dung thường được ứng dụng trong các thiết bị y tế, thiết bị kiểm soát truy cập cửa, thiết bị cầm tay… Chúng có độ nhạy và độ chính xác cảm ứng cao, hỗ trợ cảm ứng đa điểm, hình ảnh sắc nét và sống động, có thể được sử dụng mà không cần bút stylus.

Ra mắt dịch vụ mua Zoom tự động 24/7

Thử trải nghiệm mua Zoom tự động 24/7 siêu tốc chưa đến 1p30s của chúng tôi!

Thuê Zoom 100 cho họp nhóm tối đa 100 người

Màn hình cảm ứng hồng ngoại

Màn hình cảm ứng hồng ngoại là gì?

Cấu trúc bên trong của màn hình cảm ứng hồng ngoại

Về cơ bản, màn hình cảm ứng hồng ngoại có một dãy đèn LED và bộ cảm biến quang dạng lưới xung quanh các cạnh của thiết bị. Mặc dù không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng những đèn LED này liên tục phát ra và chiếu ánh sáng. Khi bạn chạm vào bề mặt sẽ tạo ra sự xáo trộn trong ánh sáng này. Nhờ vậy màn hình phát hiện ra điểm cảm ứng.

Màn hình cảm ứng hồng ngoại hoạt động như thế nào?

Cách màn hình cảm ứng hồng ngoại hoạt động

Màn hình cảm ứng hồng ngoại hoạt động bằng cách phát hiện sự gián đoạn của chùm tia hồng ngoại phát ra từ đèn LED được lắp trong khung xung quanh lớp phủ màn hình cảm ứng.

Có hai hàng đèn LED hồng ngoại, tạo ra các chùm tia hồng ngoại không nhìn thấy được theo chiều ngang và chiều dọc. Chúng tạo thành một tấm lưới chùm lớn bao phủ bề mặt của lớp phủ. Ngoài ra còn có hai hàng bộ cảm quang được lắp đặt ở phía đối diện của đèn LED.

Chỉ cần một vật thể chạm vào bề mặt, nó sẽ làm mờ các chùm sáng. Các bộ cảm biến quang theo cả hai hướng (dọc và ngang) có thể phát hiện sự gián đoạn này bởi đối tượng đó, cuối cùng định vị tọa độ x và y, sau đó gửi tín hiệu đến bộ xử lý để tiến hành cách thao tác theo ý người sử dụng.

Màn hình cảm ứng hồng ngoại được áp dụng nhiều cho các màn hình hiển thị cỡ lớn (màn hình cảm ứng dạy học, màn hình quảng cáo, bảng tương tác, bảng dạy học thông minh…)

Một số loại màn hình tương tác thông minh để dạy học hoặc làm việc bạn có thể tham khảo tại cửa hàng của chúng tôi:

MÀN HÌNH TƯƠNG TÁC

So sánh màn hình cảm ứng hồng ngoại và màn hình cảm ứng điện dung

Màn hình cảm ứng hồng ngoạiMàn hình cảm ứng điện dung
Ưu điểm– Sử dụng nhiều cho các màn hình hiển thị cỡ lớn
– Độ bền của bộ cảm ứng hồng ngoại cao hơn
– Chi phí tiết kiệm
– Sử dụng rộng rãi trên các thiết bị di động, tích hợp gọn gàng ngay bề mặt hiển thị của màn hình
– Màn hình Capative Touch đẹp hơn, nhạy hơn
– Màn hình cảm ứng khá mỏng manh, rất dễ hỏng khi va đập hoặc rơi vỡ
Nhược điểm– Màn hình cảm ứng hồng ngoại trang bị bộ cảm biến ở bên viền màn hình, trên bộ khung cảm ứng nên mất nhiều thời gian hơn để xác định được điểm nhiễu trên bề mặt màn hình 
– Không cho phép tương tác bằng các vật cứng như que tăm, cây bút… thông thường và phần lớn các thiết bị cũng không hỗ trợ thao tác khi đeo găng tay
– Chi phí khá cao. Phải lắp đặt ngay từ thiết kế ban đầu, nếu bị hỏng thì khi sửa chữa phải thay thế cả màn hình.

Tổng kết

Hai loại màn hình đều mang chức năng và định hướng ứng dụng hoàn toàn khác nhau. Nếu bạn sử dụng cho các thiết bị cá nhân với nhu cầu hiển thị nhỏ, phù hợp để chơi game, vẽ hình với độ phức tạp cao màn hình cảm ứng điện dung sẽ phù hợp.

Còn màn hình cảm ứng hồng ngoại sẽ được chủ yếu sử dụng trong các loại màn hình cỡ lớn, đặc biệt như màn hình tương tác, sử dụng trong môi trường tập thể, giáo dục và doanh nghiệp, với chi phí sửa chữa, bảo trì thấp hơn, lắp đặt dễ dàng hơn và trải nghiệm tương tác giữa nhiều người trên màn hình tối ưu hơn.