Microphone array là gì?

Microphone array là gì

Khi mua các thiết bị công nghệ, đặc biệt là các thiết bị hội nghị như loa hội nghị, micro hội nghị, camera hội nghị, bộ thiết bị hội nghị mà có tích hợp micro, bạn hay nhìn thấy cụm từ Microphone array được sử dụng trong phần mô tả sản phẩm. Vậy Microphone array là gì? Bài viết này sẽ giải đáp cho bạn.

Microphone array là gì?

Microphone Array (hay array microphone) là thiết bị micro có chức năng giống như micro thông thường nhưng thay vì chỉ có một micro để ghi âm thanh đầu vào thì nó có nhiều micro (2 hoặc nhiều hơn) để ghi âm. Chúng được đặt theo cấu hình cụ thể để thu âm thanh từ một hướng cụ thể.

Các micrô trong mảng micro (Microphone array) hoạt động cùng nhau để ghi âm thanh cùng một lúc. Số lượng micro trong microphone array được thiết kế tùy vào nhu cầu hoặc mong muốn để ghi lại âm thanh phát ra. 

Microphone Array
Một loại Microphone Array của Cisco

Thực sự không có giới hạn hoặc phạm vi nào về số lượng micrô mà có thể sử dụng và cách đồng bộ hóa âm thanh để tạo ra bản ghi động. Một số thiết bị âm thanh thương mại sử dụng tới 8 micrô để tạo thành một “chùm micro thu âm”, định vị và điều khiển người nói để ghi lại lời nói. 

Một số khác được thiết kế một cách có chiến lược để có thể tạo ra bản ghi âm thanh vòm khắp phòng, ghi lại âm thanh khi chúng xuất hiện theo hướng phát ra âm thanh. 

Mic pod của Logitech có microphone array
Mic pod của Logitech có microphone array

Tuy nhiên, Microphone array phổ biến thường là 2 micrô, một micrô được đặt ở bên trái của thiết bị và micrô còn lại được đặt ở phía bên phải. Với một micrô ở mỗi bên, âm thanh có thể được ghi từ cả hai phía trái phải của căn phòng, tạo ra bản ghi âm thanh nổi động, mô phỏng được âm thanh vòm. Khi phát lại trên tai nghe âm thanh nổi, bản ghi kênh trái và bên phải sẽ có sự khác biệt rõ ràng, riêng biệt và có thể nghe thấy rõ ràng.

Ứng dụng của Microphone array

Microphone array ngày càng trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp âm thanh nhờ khả năng ghi âm thanh vòm động. Bạn sẽ thấy Microphone array được sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Hệ thống trích xuất giọng nói đầu vào từ tiếng ồn xung quanh (đặc biệt là điện thoại, hệ thống nhận dạng giọng nói , máy trợ thính )
  • Âm thanh vòm và các công nghệ liên quan
  • Ghi âm hai tai
  • Định vị vật thể bằng âm thanh: định vị nguồn âm thanh , ví dụ: sử dụng trong quân sự để xác định vị trí (các) nguồn hỏa lực của pháo binh. Vị trí và theo dõi máy bay.
  • Bản ghi gốc có độ trung thực cao
  • Quan trắc tiếng ồn môi trường
  • Điều hướng robot (âm thanh SLAM )…

Hiện tại, Microphone array lớn nhất thế giới được Sorama, một công ty kỹ thuật âm thanh có trụ sở tại Hà Lan, xây dựng vào tháng 8 năm 2014. Microphone array này có 4096 micrô.

Lợi ích và bất lợi khi sử dụng microphone array cho thiết bị

Loa hội nghị ứng dụng microphone array
Loa hội nghị ứng dụng microphone array

Mảng micrô là một nhóm gồm một số micrô được đặt theo cấu hình cụ thể để thu âm thanh từ một hướng cụ thể. Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm của việc sử dụng dãy micrô:

Lợi ích khi sử dụng microphone array cho thiết bị

Độ nhạy định hướng: Mảng micrô (Microphone array) được thiết kế để thu âm thanh từ các hướng cụ thể, giúp giảm tiếng ồn xung quanh và cải thiện tỷ lệ tín hiệu trên tiếng ồn.

Cải thiện khả năng nhận dạng giọng nói: Độ nhạy định hướng của dãy micrô đặc biệt hữu ích cho các ứng dụng nhận dạng giọng nói vì nó giúp tách giọng nói của người nói khỏi các nguồn tiếng ồn khác.

Nâng cao nhận thức về không gian: Mảng micrô có thể cung cấp thông tin về vị trí của nguồn âm thanh, thông tin này có thể hữu ích cho việc phân tách nguồn âm thanh và tìm hướng.

Nhược điểm khi sử dụng microphone array cho thiết bị:

  • Độ phức tạp: Việc thiết kế và triển khai mảng micrô có thể phức tạp, đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về âm học, xử lý tín hiệu và điện tử.
  • Chi phí: Mảng micrô có thể đắt tiền do chi phí của nhiều micrô và yêu cầu xử lý chuyên biệt để quản lý tín hiệu từ mỗi micrô.
  • Hiệu chuẩn: Mảng micrô yêu cầu hiệu chỉnh cẩn thận để đảm bảo rằng chúng thu được âm thanh chính xác từ hướng mong muốn.
  • Nhiễu: Mảng micro có thể dễ bị nhiễu từ các thiết bị điện tử khác, đặc biệt là trong môi trường ồn ào.

Các câu hỏi thường gặp về Microphone array

Microphone array dùng để làm gì?

Microphone array là hệ thống micrô sử dụng nhiều micrô được sắp xếp theo một mẫu cụ thể để thu âm thanh trong môi trường âm thanh khó khăn. Nó sử dụng công nghệ tạo chùm tia để tăng cường âm thanh phát ra từ các hướng cụ thể đồng thời giảm tiếng ồn và âm vang không mong muốn.

Có cần sử dụng mảng micro Microphone array không?

Với Microphone array, người dùng có thể tạo hiệu ứng âm thanh vòm, giúp âm thanh trở nên chân thực hơn. Ngoài ra, nó cũng có thể cải thiện độ chính xác của nhận dạng giọng nói và các tác vụ khác liên quan đến âm thanh. Mảng micro cũng mang lại chất lượng âm thanh được cải thiện.

Microphone array có tốt không?

Microphone array giúp cải thiện khả năng nhận dạng giọng nói. Độ nhạy định hướng của Microphone array đặc biệt hữu ích cho các ứng dụng nhận dạng giọng nói vì nó giúp tách giọng nói của người nói khỏi các nguồn tiếng ồn khác.

Một số sản phẩm ứng dụng Microphone array

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY TNHH CUNG ỨNG NGỌC THIÊN

Điện thoại: 028 777 98 999

Hotline/Zalo: 0939 039 028 (Mr.Thoại)

Email: info@vnsup.com