Giải thích một số thuật ngữ về cáp mạng

Giải thích một số thuật ngữ về cáp mạng

Trong quá trình tìm hiểu về lĩnh vực cáp mạng sẽ xuất hiện rất nhiều thuật ngữ chuyên môn. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giải thích cho người đọc một cách cơ bản nhất về những thuật ngữ này.

CÁP MẠNG UTP, SFTP, CAT5E, CAT6

  • CAT5e/CAT6: Là từ viết tắt của Category 5 Enhanced và Category 6. Đây là 2 phân loại cáp mạng thông dụng nhất hiện nay tại thị trường thiết bị mạng Việt Nam.
  • UTP: (Unshielded Twisted Pair ) là chuẩn cáp mạng không chống nhiễu, không có các lớp bảo vệ để chống nhiễu.
  • SFTP: (Shielded Foilded Twisted Pair ) là chuẩn cáp mạng chống nhiễu, nó có 2 lớp lưới nhôm và lá nhôm để bảo vệ không cho tín hiệu bị nhiễu.

ETHERNET, GIGABIT ETHERNET, BASE-T, TOKEN RING

  • Ethernet: Về cơ bản, Ethernet là một môi trường mạng LAN, với nguyên tắc hoạt động tương tự như mạng lan bình thường. Tất cả các trạm trên mạng (network station) chia nhau tổng băng thông của mạng (LAN bandwidth). Băng thông này có thể là 10Mbps (megibit per second = megabit/giây), 100Mbps hoặc 1000Mbps.
  • Gigabit Ethernet: Là mạng Ethernet có tổng băng thông của mạng lên tới Gigabit (1000Mbps) tức là Gigabit Ethernet cho phép mạng truyền dữ liệu tới tốc độ 1000Mbps.
  • 10/100 Base-T: 10/100 BASE-T là một công nghệ trong mạng Ethernet cho phép các máy tính trong mạng được nối với nhau thông qua cáp đôi xoắn. Tên gọi của 10/100 BASE-T xuất phát từ một vài đặc điểm vật lý, trong đó 10 hay 100 tương ứng với tốc độ truyền tối đa 10 Megabit trên giây (Mb/s) hay 100 Megabit trên giây (Mb/s), BASE là viết gọn của baseband, T là loại cáp xoắn đôi (Twisted Pairs). Vì sử dụng cáp xoắn đôi nên nó có thể chạy song công toàn phần (Full duplex).
  • Token Ring: Ngoài Ethernet LAN một công nghệ LAN chủ yếu khác đang được dùng hiện nay là Token Ring. Nguyên tắc của mạng Token Ring được định nghĩa trong tiêu chuẩn IEEE tám02.5. Mạng Token Ring có thể chạy ở tốc độ 4Mbps hoặc 16Mbps. Phương pháp truy cập dùng trong mạng Token Ring gọi là Token passing. Token passing là phương pháp truy nhập xác định, trong đó các xung đột được ngǎn ngừa bằng cách ở mỗi thời điểm chỉ một trạm có thể được truyền tín hiệu. Điều này được thực hiện bằng việc truyền một bó tín hiệu đặc biệt gọi là Token (mã thông báo) xoay vòng từ trạm này qua trạm khác. Một trạm chỉ có thể gửi đi bó dữ liệu khi nó nhận được mã không bận.

CCA, AWG, CROSS – TALK

CCA:

Dây CCA (Copper Clad Aluminum ) là loại dây lưỡng kim

Với phần ruột là dây nhôm được phủ đồng trục bên ngoài một lớp đồng.

AWG:

AWG – American Wire Gauge là chỉ số chỉ cỡ dây dẫn theo tiêu chuẩn Mỹ.

Chỉ số AWG có tỷ lệ nghịch với cỡ dây dẫn.

AWG càng nhỏ thì đường kính dây dẫn càng lớn.

Vì AWG được tính theo số lần qua khuôn kéo dây

Để đạt được một dây có đường kính nhỏ  thì cần phải kéo khối kim loại qua nhiều khuôn

Số AWG chính là số khuôn mà dây được kéo qua.

Cross – Talk:

Cross – talk là loại nhiễu xuất hiện khi 2 hoặc nhiều đường tín hiệu bị nhiễu sang nhau

Gây ra hiện tượng tín hiệu của đường truyền này lại trở thành nhiễu của đường truyền kia và ngược lại.