“Cơn bão 1 sao” chưa đủ, nhiều kẻ chiếu “cảnh nóng” vào ứng dụng Zoom để phá hoại

"Cơn bão 1 sao" chưa đủ, nhiều kẻ đang cố phá hoại zoom, tham gia cuộc họp rồi phát phim người lớn

Vì đại dịch Covid-19, nhiều trường và doanh nghiệp đã phải cho học sinh, sinh viên, nhân viên ở nhà để hạn chế lây lan. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ học tập và làm việc. Một số thầy cô giáo đã tận dụng các phần mềm hội họp trực tuyến. Như Zoom, Microsoft Team… để giảng dạy qua mạng. Nhưng ở một khía cạnh khác, những kẻ thích phá hoại cũng ở nhà. Và đang tìm cách phá nền tảng đang giúp hàng triệu thậm chí có thể là hàng tỷ người làm việc và học tập hàng ngày.

Những ngày gần đây ứng dụng này liên tục nhận “gạch đá” từ phía người dùng. Thậm chí là những “cơn bão mang tên 1 sao” từ thị trường Việt Nam. Đỉnh điểm vào ngày 14, 15 và 16/3, Zoom chịu lần lượt 120, 180 và 220 lượt đánh giá 1 sao chỉ trong một ngày. Từ những cô cậu học trò không muốn ngồi nhà học online. Đã có những người phải lên Facebook kêu gọi người khác đánh giá 5 sao Zoom trên App Store và Play Store để bù lại cho lượng đánh giá 1 sao. Nghe cũng đã ngán ngẩm, nhưng có lẽ vẫn chưa so sánh được với những kẻ ở nước ngoài cố gắng phá hoại những cuộc họp online trên Zoom.

cơn bão mang tên 1 sao

Cơn bão mang tên 1 sao

Theo tác giả Taylor Lorenz viết trên tờ The New York Times

Nhiều kẻ xấu tính vào những phòng họp online để public trên Zoom để… chiếu phim người lớn, phá hoại công việc của nhiều người. Lấy ví dụ hôm thứ 3 vừa rồi, chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh ở Mỹ. Chipotle có một cuộc họp tổ chức chung với nhạc sỹ Lauv. Rồi một kẻ nào đó tham gia và bắt đầu chiếu phim người lớn cho hàng trăm người tham gia.

zoom

Tressie Lieberman, phó chủ tịch mảng công nghệ ở Chipotle nói: “Ứng dụng họp online Zoom có vẻ là lựa chọn phù hợp. Để tổ chức sự kiện Chipotle Together, chương trình họp ảo mới của chúng tôi. Nhưng sau đó cuộc họp này gặp phải tình trạng ‘Zoombomb’. Vì thế chúng tôi phải đổi nền tảng khác để tổ chức sự kiện.”

Một vụ khác là khi nhà đầu tư Hunter Walk cùng phóng viên The Verge Casey Newton. Tổ chức sự kiện mang tính thư giãn cho những người phải làm việc ở nhà có tên “work from home happy hour”. Nhưng rồi phải tắt đi hai lần trong 1 tuần sau khi một người phá hoại. Tương tự, khi Kara Swisher và Jessica Lessin. Hai nhà báo tổ chức sự kiện nói về những thử thách đối với nữ giới trong ngành công nghệ. Một kẻ nào đó tham gia và bật đoạn clip khét tiếng “2 Girls 1 Cup” (nếu anh em chưa biết đó là clip gì thì tin mình, đừng tìm kiếm làm gì, tai vạ lắm).

Trên Zoom

Tùy chọn mặc định cho phép bất kỳ ai cũng có thể tham gia những cuộc họp ở chế độ public tự do. Và chia sẻ màn hình của họ để chia sẻ thêm thông tin cho những người khác, chỉ cần có đường link của cuộc họp đó. Để có người tham gia các sự kiện tự do. Những đường link này được chia sẻ thoải mái trên Facebook, Twitter và cả nhóm Discord nữa.

Người phát ngôn của Zoom Video Communications cho biết:

“Chúng tôi rất thất vọng khi nghe đến những sự cố liên quan đến những kẻ phá hoại các cuộc họp online. Đối với những sự kiện đông người. Chúng tôi rất khuyến cáo những người tổ chức nên chỉnh lại tùy chọn. Để chỉ có họ mới chia sẻ được màn hình thông tin. Với những cuộc họp riêng tư, luôn có tùy chỉnh mật khẩu và chúng tôi khuyên mọi người nên bật tính năng này để tránh cho những người không mong muốn tham gia.”

Hôm chủ nhật tuần trước, Zoom đạt kỷ lục 600.000 người tải ứng dụng về. Và hiện giờ startup công nghệ này đang được định giá ở mức 29 tỷ USD. Tuy nhiên khi xây dựng phần mềm này, các nhà phát triển tư duy theo hướng làm một công cụ dành cho doanh nghiệp. Chứ chưa tính đến việc sử dụng rộng rãi và mang tính cá nhân. Vì thế việc bị phá hoại cũng không được suy tính kỹ. Từ đó thiếu đi nhiều tính năng phòng bị, tránh những cuộc họp online đông người gặp phải tình trạng đang xảy ra.

Jules Polonetsky, giám đốc điều hành diễn đàn Future of Privacy cho rằng: “Càng nhiều người sử dụng một ứng dụng, việc lạm dụng nó để làm điều sai trái chắc chắn sẽ xuất hiện. Vì thế Zoom nên sẵn sàng hệ thống tiếp nhận phàn nàn và report từ người dùng.”

Ngán ngẩm là ở chỗ, một công cụ đang giúp ích cho rất nhiều người. Lại đang bị phá hoại, không bằng cách này thì bằng cách khác.

Nguồn: https://tinhte.vn/thread/danh-gia-1-sao-chua-du-nhieu-ke-dang-pha-hoai-zoom-tham-gia-cuoc-hop-roi-phat-phim-nguoi-lon.3101273