Cách phân biệt cáp quang và cáp đồng trục

Cách phân biệt cáp quang và cáp đồng trục

cach-phan-biet-cap-quang-va-cap-dong-trucCách phân biệt cáp quang và cáp đồng trục

Dịch vụ Internet cáp quang còn gọi là FTTH (Fiber To The Home) là dịch vụ đưa cáp quang đến tận modem khách hàng. Do đó, để biết chắc chắn dịch vụ mình đang sử dụng có phải gói cước FTTH hay không
Bạn thử kiểm tra sợi cáp kéo từ trụ của nhà cung cấp đến tận modem của mình.
Các khách hàng sử dụng Internet trên đường truyền hình cáp (chạy trên cáp đồng trục) thường gặp
Phải hiện tượng lag (trễ) do tín hiệu truyền hình gây ra. Độ lag càng lớn thì mạng Internet chạy càng thiếu ổn định. Mặt khác, các loại cáp đồng nói chung đều gặp vấn đề về tính ổn định khi truyền tải tín hiệu ở tốc độ cao. Trong khi đó, những nhược điểm này đều không gặp phải khi sử dụng đường truyền cáp quang. Do tín hiệu đường truyền ở dạng ánh sáng (lõi của cáp quang là sợi thủy tinh) nên hầu như không có suy hao trong mọi hoàn cảnh thời tiết, từ trường hay truyền tải dữ liệu tốc độ cao.
Giá cước sử dụng đường truyền cáp quang cao hay thấp phụ thuộc vào mô hình kết nối của nhà cung cấp dịch vụ Inetrnet (ISP) là dạng nào? Ngoài ra, các điều kiện kĩ thuật đi kèm cũng ảnh hưởng nhiều đến giá cước sử dụng hàng tháng. Ví dụ như: cam kết tốc độ quốc tế tối thiểu, IP tĩnh, thời gian bảo trì,…

Cách phân biệt sợi cáp quang và cáp đồng như sau:

cach-phan-biet-cap-quang-va-cap-dong-trucCáp quang

Cáp quang có 2 loại

– Cáp to: có mang nhiều sợi cáp quang nhỏ bên trong, dùng để phân phối tín hiệu từ đài trạm xuống các tủ cáp, hộp cáp quang được đặt tại vỉa hè, treo trên cột điên hoặc nối giữa các đài trạm với nhau.

– Cáp thuê bao: là cáp được kéo từ tủ hộp đến nhà khách hàng, sẽ có 1 hoặc 2 sợi tùy theo loại converter/module được sử dụng là 2 lõi (core) hay 1 lõi. Phần cáp trong nhà khách hàng thường có màu vàng như hình bên phải.
Đặc biệt, tốc độ tải về (download) và tải lên (upload) luôn băng nhau. Đây là dấu hiệu giúp người dùng dễ nhận biết Inernet cáp quang nhất.

Cáp đồng trục:

cach-phan-biet-cap-quang-va-cap-dong-trucCáp đồng

Thường dùng trong truyền hình cáp cung cấp dịch vụ Internet trên cáp đồng trục để tận dụng hạ tầng cáp đồng trục có sẵn như công nghệ EoC. Cáp đồng trục gồm các thành phần:
Copper Clad Steel: lõi dẫn điện được cấu tạo bằng thép phủ đồng.
Aluminum foil shield: bao phủ lõi dẫn điện là lớp cách điện polyethylene với chất  dính bảo vệ bên ngoài để chống thấm  nước,  gặm  nhấm và giữ cho connector được kết nối chắc chắn.
Aluminum Braid:
  • Là lớp nhôm lá và sợi nhôm bao phủ 60% cáp
  • Có  tính  năng  chống  nhiễu  xâm  nhập  vào
  • Cũng như  giữ  cho  tín  hiệu  không  bị  lọt  ra
PVC Jacket: là lớp vỏ PVC ngoài cùng để bảo vệ cáp.